Trong thời gian qua, Triều Tiên đã nhanh chóng mở rộng chương trình hạt nhân của nước này, cải tiến các lò phản ứng plutonium và xây dựng hạ tầng cơ sở tinh chế uranium.

TIN BÀI KHÁC:

Báo Business Insider đưa tin, một báo cáo mới từ Viện Triều Tiên tại Đại học Hopkins và Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) đã phân tích mức độ sự phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể tác động đến các kho đạn tương lai của nước này.

{keywords}
Ảnh vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Theo kết luận của báo cáo, Triều Tiên hiện đang ở vị trí có thể tăng gấp đôi kích cỡ kho hạt nhân của nước này trong 5 năm tới và đã mở rộng chương trình này bất chấp bị cô lập về kinh tế và ngoại giao.

Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ thử cho kết quả tương đối thấp kể từ năm 2006 và giới chuyên gia ước tính kho đạn nước này đang có khoảng 10-15 đầu đạn. Những quả bom này được cho là quá to để ném bắn với công nghệ hiện nay của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, báo cáo của ISIS kết luận, dựa vào thực tế sản xuất uranium và plutonium của Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ có một lượng vật liệu cấp độ bom cho ít nhất 29 quả bom và 20 vũ khí hạt nhân vào năm 2020.

Nghiên cứu cho biết, Triều Tiên đã tăng cường ngoạn mục năng lực vũ khí hạt nhân trong những năm gần đây. Kể từ khi đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân sụp đổ năm 2009, Bình Nhưỡng đã tái khởi động và nang cấp lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt, xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ thí nghiệm bổ sung cho sản xuất plutonium, tăng gấp đôi kích cỡ một cơ sở máy li tâm làm giàu uranium, và có thể đã xây được một nhà máy làm giàu thứ 2. Nước này cũng đã xây thêm một số tòa nhà ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Theo tác giả nghiên cứu David Albright, Triều Tiên đã xây dựng đủ cơ sở vật chất để đẩy mạnh tiến độ sản xuất vật liệu bom. 

Thanh Hảo