Máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales khởi hành từ Moscow đã bị buộc hạ cánh xuống Áo đêm qua vì bị nghi chở người tiết lộ bí mật của Mỹ là Edward Snowden.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Pháp và Bồ Đào Nha đã từ chối cho phép máy bay đi qua không phận của hai nước vì nghi ngờ Snowden có mặt trên chuyên cơ của Tổng thống Morales.

Ngoại trưởng Bolivia David Choquehuanca phủ nhận Snowden có mặt trên máy bay và tuyên bố Pháp, Bồ Đào Nha sẽ phải giải thích tại sao họ hủy cấp phép cho máy bay.

"Chúng tôi không biết ai đã tung tin đồn. Chúng tôi muốn tố cáo với cộng đồng quốc tế về sự bất công đối với chuyên cơ chở Tổng thống Evo Morales", Choquehuanca tuyên bố từ Vienna, nơi máy bay hạ cánh. "Chúng tôi ngờ rằng, họ (hai chính phủ châu Âu trên) đã bị thế lực ngoại quốc thao túng, trong trường hợp này là Mỹ, để làm Bolivia và Tổng thống Morales kinh sợ".

Việc máy bay của ông Morales phải đổi hướng diễn ra sau khi Snowden gửi đơn xin tị nạn tới hàng chục quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay, Snowden xin tị nạn ở 21 nước song 9 nước đã từ chối khiến nhân vật này hiện vẫn mắc kẹt ở sân bay Sheremetyevo của Moscow.

Theo WikiLeaks, Snowden bị 4 nước từ chối ngay lập tức, đó là Phần Lan, Brazil, Ba Lan và Ấn Độ. New Delhi hôm qua cho biết, họ không có lý do nào để chấp nhận đề nghị của Snowden. Trong đơn gửi tới Ba Lan, Snowden cho hay, đang đối mặt với nguy cơ bị tử hình nếu quay về Mỹ.

Tây Ban Nha, Na Uy, Italia, Ecuador và Áo cũng bác đơn xin tị nạn của Snowden và nêu rõ đề nghị tị nạn không thể được phê chuẩn khi người đứng đơn chưa có mặt tại đất nước. Italia cũng cho biết, đơn xin tị nạn của Snowden được gửi qua fax và như vậy là không thể chấp nhận.

Các quốc gia khác vẫn chưa phản hồi đơn xin tị nạn của người tiết lộ các bí mật của Mỹ. Đó là các nước Bolivia, Trung Quốc, Cuba, Pháp, Đức Hà Lan, Iceland, Ireland, Nicaragua và Thụy Sĩ.

Dù WikiLeaks nói, Snowden đã xin tị nạn ở Trung Quốc song Bắc Kinh cho biết, không biết gì về đề nghị này. Pháp cũng phủ nhận rằng đơn xin đã chuyển tới nước này.

Snowden trở thành tâm điểm chú ý của báo giới sau khi tiết lộ dữ liệu về hệ thống do thám của cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 5. Ban đầu, Snowden tìm cách trốn tránh việc bị Mỹ xét xử bằng cách ẩn nấp tại Hong Kong, song sau đó đã bay tới Moscow vào 23/6 bằng giấy tờ do chính phủ Ecuador cấp cho do hộ chiếu Mỹ bị mất hiệu lực.

Hoài Linh (Theo Rian, DailyMail)