Phát biểu trong chương trình “State of the Union” phát sóng trên đài CNN hôm 29/3, ông Fauci cho biết việc cố gắng dự đoán mức độ lây lan của virus Sars-CoV-2 tựa như đuổi theo một “mục tiêu đang di chuyển”, và khó có độ chính xác cao.

Tuy nhiên, vị giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết “100.000 đến 200.000 người chết” là khả năng hoàn toàn có thể sẽ xảy ra tại quốc gia này.

{keywords}
Tiến sĩ Fauci phát biểu trong cuộc phỏng vấn từ xa với kênh truyền hình CNN

“Tình hình rất nghiêm trọng ở New York, rất nghiêm trọng ở New Orleans, và chúng ta sẽ còn đối mặt tình hình nghiêm trọng đang diễn tiến ở nhiều khu vực khác”, ông Fauci cho biết.

Tiến sĩ Fauci tỏ ra thận trọng khi cho rằng thiệt hại thực sự mà Covid-19 gây ra tại Mỹ sẽ nằm đâu đó trong khoảng giữa “tình huống tốt nhất” và “tình huống xấu nhất” trong số những lời dự đoán hiện đang được đưa ra. Tuy nhiên, ông không nói rõ dự đoán của chính ông nằm ở tình huống nào.

Tuy con số dự đoán hàng trăm ngàn người chết là khá khủng khiếp, và đối lập với thái độ lạc quan của Tổng thống Donald Trump trong các buổi họp báo, song trước đây ông Fauci thậm chí từng đưa ra những dự đoán còn bi quan hơn.

Trước đó trong tháng này khi bang New York mới chỉ ghi nhận 700 ca nhiễm virus, ông Fauci đã dự đoán trong một lần xuất hiện trên CNN rằng việc hàng triệu người Mỹ sẽ tử vong là “có thể xảy ra”.

Anh Thư