“Nhà báo Khashoggi là nạn nhân của một vụ sát hại có chủ ý, một vụ giết người phi pháp mà Ảrập Xêút phải chịu trách nhiệm theo luật nhân quyền quốc tế", báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các vụ hành hình phi pháp viết trong báo cáo vừa được công bố ngày 19/6. 

{keywords}
Nhà báo Khashoggi. Ảnh: AP

Trong báo cáo, bà Callamard cho rằng các lệnh trừng phạt hiện tại đối với một số quan chức cao cấp là chưa đủ. Theo bà, Thái tử Mohammed bin Salman và các tài sản cá nhân của ông này ở nước ngoài cần phải chịu “các lệnh trừng phạt”, cho đến khi ông có thể chứng minh bản thân không liên quan đến vụ việc.

Nhà báo Khashoggi bị sát hại sau khi ông vào lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10/2018. Ảrập Xêút sau đó đã thừa nhận một nhóm người bao gồm các đặc vụ và quan chức đã giết Khashoggi. 11 người Ảrập Xêút bị truy tố do, trong đó có 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Tờ Washington Post hồi tháng 11/2018 đã trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) xác định, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận của chính quyền Riyadh. CIA đi đến kết luận trên sau khi điều tra nhiều nguồn tin tình báo khác nhau. 

Theo Washington Post, trong các bằng chứng tình báo được CIA phân tích có cả bản sao cuộc gọi của Khalid bin Salman, em trai Thái tử Ảrập Xêút cho ông Khashoggi, với nội dung khuyến khích nhà báo đến lãnh sự quán để lấy giấy tờ. Các nguồn thạo tin nói, ông Khalid, người đang giữ chức Đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ, đã gọi điện theo lệnh của anh trai.

Song, ông Khalid đã bác bỏ thông tin trên. Ông nói, lần cuối cùng mình liên lạc với nhà báo xấu số là bằng tin nhắn, vào tháng 10/2017.

Dương Lâm