Hãng tin Nga RT đưa tin, các tác giả nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật sàng lọc tân tiến trên mẫu 170 bệnh nhân Covid-19 nhập viện để phát hiện "các tự kháng thể" gây tổn thương cơ thể bằng cách tấn công các cơ quan và hệ thống miễn dịch của chính họ thay vì nhắm đến virus.

Sau đó, nhóm chuyên gia tiến hành so sánh các tự kháng thể đó với các tự kháng thể của những người bị nhiễm nhẹ hơn hoặc không có triệu chứng, và của những người không bị nhiễm.

{keywords}
Ảnh minh họa: Gerd Altmann/Pixabay

Kết quả là, ở những bệnh nhân Covid-19 nhập viện, nhóm chuyên gia đã tìm thấy các tự kháng thể - chẳng hạn như các interferon, tế bào "sát thủ" tự nhiên và tế bào T - có thể làm gián đoạn hoạt động của hệ thống miễn dịch tiền tuyến của cơ thể, trong khi về cơ bản được tạo ra để xâm nhập kẻ thù.

Sự hiện diện của các tự kháng thể được phát hiện nhiều ở những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nhất. Và, các thử nghiệm trên chuột cho thấy, các tự kháng thể có khả năng làm tình trạng bệnh tồi tệ thêm.

Thật không may, nhóm nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ tự kháng thể cụ thể nào của Covid-19 để có thể cảnh báo trước cho các nhân viên y tế về một trường hợp nghiêm trọng sắp xảy ra ở các bệnh nhân.

Theo RT, nghiên cứu nói trên củng cố ý kiến cho rằng với một số bệnh nhân không may, Covid-19 có thể được coi là một bệnh tự miễn do virus corona gây ra.

Một số nghiên cứu trước đây cũng từng cho thấy, những bệnh nhân không có tiền sử bệnh tự miễn được phát hiện đã phát triển các tự kháng thể này sau khi nhiễm Covid-19. Một nghiên cứu khác kết luận, những ca nhiễm Covid-19 nặng cũng có thể phát triển tự kháng thể đối với interferon - một thành phần quan trọng khác giúp con người chống lại virus xâm nhập.

Còn theo một nghiên cứu được công bố trong tuần này trên tạp chí Nature Neuroscience, protein đột biến của virus được phát hiện có khả năng vượt qua hàng rào máu-não ở chuột. Điều này gợi mở sự tương đồng có thể xảy ra ở người, và có thể giải thích một số vấn đề đáng lo ngại liên quan đến tình trạng nhiễm Covid-19 nghiêm trọng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo
,

Tổng thống Chile bị phạt nặng, Mỹ phê duyệt thêm vắc-xin ngừa Covid-19

Tổng thống Chile bị phạt nặng, Mỹ phê duyệt thêm vắc-xin ngừa Covid-19

Tổng thống Chile bị phạt tới 3.500 USD (gần 81 triệu đồng) sau khi chụp ảnh cùng người khác trên bãi biển mà không đeo khẩu trang theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của nước này.

Hình ảnh vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ tiêm vắc-xin Covid-19, trấn an về độ an toàn

Hình ảnh vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ tiêm vắc-xin Covid-19, trấn an về độ an toàn

Truyền hình Mỹ đã cho phát sóng trực tiếp cảnh vợ chồng Phó Tổng thống Mike Pence được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer phối hợp với BioNTech bào chế, nhằm trấn an công chúng về sự an toàn của sản phẩm.