“Nhận định của tôi về thời điểm tháng 6 dựa trên kịch bản rằng tất cả các quốc gia đều áp dụng các biện pháp tích cực”, ông Zhong Nanshan, chuyên gia dịch tễ 83 tuổi, cho biết hôm 12/3.

“Tuy nhiên, nếu như một số quốc gia không coi trọng sự lây nhiễm, tác hại của dịch bệnh cũng như không can thiệp mạnh mẽ thì dịch bệnh này có thể kéo dài lâu hơn”, ông nói thêm.

{keywords}
Chuyên gia TQ Zhong Nanshan. Ảnh: Reuters

Theo ông, “hầu hết các ca nhiễm từ nước ngoài đều không có triệu chứng, một nửa trong số đó không sốt, giống với tình hình Vũ Hán lúc đầu”. “Điều này cho thấy các nước khác chưa làm đủ để ngăn chặn virus”.

Tính đến nay, virus corona chủng mới gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã lây cho hơn 126.000 người trên khắp thế giới, trong đó có 4.624 người đã thiệt mạng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Trong khi đó, số ca nhiễm mới và tử vong tại Trung Quốc đại lục đang giảm mạnh một cách rõ rệt.

Trong ngày 12/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo mới nhất về tình hình dịch Covid-19, theo đó trong ngày 11/3 đã ghi nhận thêm 11 ca tử vong gồm 10 ca tại Hồ Bắc và 1 ca tại Thiểm Tây.

Trong khi đó, số ca mới mắc bệnh là 15 ca, giảm so với con số 24 ca một ngày trước. Như vậy, tính đến hết ngày 11/3, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 3.169 ca tử vong và 80.793 trường hợp mắc Covid-19.

Người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mi Feng cho biết, Trung Quốc đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm leo thang của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Dương Lâm