Tuyên bố bất ngờ trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc với Ấn Độ tăng cao và giữa lúc nhiều chuyên gia vẫn nỗ lực tìm câu trả lời về nguồn gốc Covid-19, đại dịch đang hoành hành ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

{keywords}
Các y bác sĩ làm việc ở Bệnh viện số 1 Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hồi tháng 3/2020. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo hãng tin Nga RT, các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc cho rằng đại dịch thực chất bắt nguồn từ Ấn Độ, lý giải rằng một đợt nắng nóng ở nước này từ tháng 5 đến tháng 6/2019 đã gây ra khủng hoảng nước, dẫn đến gia tăng tiếp xúc giữa con người và động vật hoang dã, chẳng hạn như khỉ.

Trong một tài liệu in trước với tạp chí y khoa Lancet (có nghĩa là nội dung chưa được đánh giá chính thức), các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa ra lời giải thích về "sự lây nhiễm từ động vật sang người" của virus SARS-CoV-2 từ khỉ sang người khi dùng chung các nguồn nước.

Theo nhóm nhà nghiên cứu, điều kiện vệ sinh tồi tệ, hệ thống y tế công "kém hiệu quả" của Ấn Độ cùng "khí hậu nhiệt đới" và "dân số rất trẻ" của nước này là những yếu tố góp phần khiến virus lây lan. Nhóm cho rằng, "trường hợp lây nhiễm giữa người với người" đầu tiên ở Ấn Độ là vào tháng 7 hoặc tháng 8.

Hồi tháng 3, giới chức Trung Quốc cho rằng virus corona bùng phát từ lính Mỹ tới thăm Vũ Hán, và tuần trước, Bắc Kinh cũng nhắc đến Italia sau khi một nghiên cứu từ Milan cho rằng virus có thể đã lây lan trong cộng đồng địa phương từ năm ngoái.

Tuyên bố Ấn Độ là nguồn có thể khởi phát virus được đưa ra sau khi New Delhi tuần trước củng cố năng lực quân sự ở Đông Ladakh, khu vực giáp biên giới Trung Quốc, bằng cách xây dựng doanh trại cho hàng chục nghìn binh sĩ. Hồi tháng 6, 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng khi hai bên đụng độ ở vùng biên tranh chấp.

Theo hãng tin RT, hôm 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo thường kỳ: "Trung Quốc là nước đầu tiên thông báo các ca nhiễm, nhưng điều này không có nghĩa virus bắt nguồn từ Trung Quốc".

Tuy nhiên, kết luận của nhóm nghiên cứu Học viện Khoa học Trung Quốc không nhận được sự đồng tình từ một số học giả phương Tây, trong đó có giáo sư David Robertson của Đại học Glasgow. "Nhóm tác giả đã bỏ qua các dữ liệu dịch tễ học rộng rãi có sẵn cho thấy sự xuất hiện rõ ràng ở Trung Quốc và virus lây lan từ đó", ông nói với báo Daily Mail. "Tài liệu đó không bổ sung được gì cho sự hiểu biết của chúng ta về SARS-CoV-2".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, "chợ hải sản đầu mối ở thành phố Vũ Hán" có khả năng là nguồn khởi phát virus corona. Cơ quan này đến nay vẫn đang điều tra nguồn gốc đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Triều Tiên đóng cửa thủ đô, Mỹ họp khẩn vì vắc-xin Covid-19

Triều Tiên đóng cửa thủ đô, Mỹ họp khẩn vì vắc-xin Covid-19

Tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, buộc nhiều nước phải triển khai những biện pháp mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

Hàn Quốc trải qua ngày đen tối, Mỹ phân phối vắc-xin Covid-19 từ tuần sau

Hàn Quốc trải qua ngày đen tối, Mỹ phân phối vắc-xin Covid-19 từ tuần sau

Ngày 26/11, Hàn Quốc ghi nhận ngày thứ 2 liên tiếp có trên 500 ca nhiễm mới với 569 ca, trong đó có 525 ca lây nhiễm trong cộng đồng.