Các chuyên gia vũ khí hóa học quốc tế dự kiến sẽ đến Anh hôm nay (19/3) để thu thập các mẫu nghi là chất độc dùng để đầu độc một cựu điệp viên Nga.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái Yulia Skripal, 33 tuổi tại thành phố Salisbury của Anh đã làm bùng phát một cuộc khủng hoảng trong quan hệ Anh - Nga. Hai nước đã lần lượt trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

London và các đồng minh phương Tây hiện quy trách nhiệm cho Moscow về nghi án đầu độc cha con Skripal. Nhà chức trách Anh cáo buộc Nga đang dữ trự Novichok, chất độc thần kinh tình nghi đã khiến ông Skripal và con gái rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tiếp xúc.

{keywords}
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã cử các chuyên gia kỹ thuật tới thu thập mẫu chất độc tình nghi dùng để ám sát bố con cựu điệp viên Nga Skripal. Ảnh: Yahoo News

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh, sau khi các chuyên gia kỹ thuật thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thu thập các mẫu chất độc, họ sẽ gửi chúng tới những phòng thí nghiệm uy tín quốc tế cao, do chính OPCW lựa chọn để kiểm tra. Dự kiến phải mất ít nhất 2 tuần OPCW mới nhận được kết quả.

Trong khi đó, bên lề cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Điện Kremlin cuối tuần vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ tấn công bố con Skripal.

"Thật ngu xuẩn và vô nghĩa nếu ai đó ở Nga cho phép bản thân họ làm những thứ như vậy trước bầu cử và World Cup. Chúng tôi đã tiêu hủy mọi vũ khí hóa học", ông Putin khẳng định trước đám đông người ủng hộ hôm 18/3.

Ông Putin cho biết thêm, Nga sẵn sàng tham gia cuộc điều tra nghi án đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Tuấn Anh

Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất 23 nhà ngoại Anh

Căng thẳng leo thang, Nga trục xuất 23 nhà ngoại Anh

Moscow vừa quyết định sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh nhằm trả đũa động thái tương tự của chính quyền London, liên quan đến vụ đầu độc một cựu điệp viên hai mang người Nga.

Nga 'ăn miếng trả miếng' cấm vận mới của Mỹ

Nga 'ăn miếng trả miếng' cấm vận mới của Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ mở rộng danh sách cấm vận người Mỹ nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mới công bố của chính quyền Trump đối với Nga.

Anh không thể 'chơi quá rắn tay' với Nga?

Anh không thể 'chơi quá rắn tay' với Nga?

Anh vừa công bố các biện pháp trừng phạt Nga vì vụ đầu độc một cựu điệp viên hai mang. Song, London được tin không thể chơi quá rắn hay đóng chặt cửa với Moscow.

Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc 'can thiệp bầu cử'

Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc 'can thiệp bầu cử'

Chính phủ Mỹ vừa đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào 5 tổ chức và 19 cá nhân người Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Thế giới 24h: Quan hệ Anh-Nga nóng rãy

Thế giới 24h: Quan hệ Anh-Nga nóng rãy

London thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moscow mô tả quyết định này là "không thể chấp nhận được, vô lý và thiển cận".

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, London sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.