Sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết giảm căng thẳng và nối lại quan hệ với Hàn Quốc, đất đai ở dọc biên giới hai miền đã lên cơn sốt giá.

Sốt đất ở biên giới được vũ trang dầy đặc

Theo Reuters, nhu cầu về đất tại các thị trấn nhỏ và những vùng nông thôn có dân cư thưa thớt quanh Khu phi quân sự (DMZ) đã tăng vọt. Kang Sung-wook, một nha sĩ 37 tuổi sống ở thành phố Paju, sát biên giới liên Triều, đã mua 8 lô đất riêng rẽ ở trong và quanh khu DMZ từ giữa tháng 3.

Trong số 8 lô mà ông Kang mua thì có tới 5 lô ông chưa từng đặt chân tới, mà chỉ dùng ảnh vệ tinh và bản đồ của Google Earth để xem vì các lô này nằm trong Khu phi quân sự, người bình thường không được vào.

{keywords}
 

Theo nha sĩ này, số người muốn mua đất dọc biên giới liên Triều đã tăng vọt do quan hệ hai nước được cải thiện. Đây cũng là lý do mà ông Kang cho hay, mình phải hành động nhanh chóng.

"Tôi đã mong ngóng kể từ khi tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được công bố vào tháng 3 và có vẻ như tất cả đều là tin tốt. Từ đó, tôi nhận thấy thị trường đã nóng lên", ông Kang cho hay. Hiện, tổng số tiền đầu tư vào các lô đất dọc biên giới liên Triều của nha sĩ này đã lên tới 3 tỷ won (khoảng 63 tỷ đồng) cho 20 ha đất.

Vùng đất toàn mìn và dây thép gai

Trong suốt nhiều thập niên, DMZ là điểm nóng. DMZ được thành lập sau cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953. Hơn một triệu quả mìn được gài ở khu vực biên giới liên Triều, gồm cả DMZ lẫn Vùng kiểm soát dân sự ở phía Hàn Quốc, chuyên gia về mìn thuộc Mạng lưới bảo tồn công viên quốc gia là Jeong In-cheol cho hay.

{keywords}
 

Dù bị giới hạn đi lại song những lô đất trong vòng 2km ở phía DMZ của Hàn Quốc và khu vực biên giới khác vẫn có thể mua bán và đăng ký.

Các giao dịch đất đai tại Paju, cửa ngõ vào làng đình chiến Panmunjom trong tháng 3 đã tăng gấp đôi so với tháng 2, lên 4.268 giao dịch, dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy. Số lượng các giao dịch tại khu vực liên Triều còn cao hơn nhiều khu vực Gangnam được nhiều người ưa thích, chỉ tăng 9%.

Tại khu định cư Jangdan-myun, nơi có nhà ga Dorasan - ga đường sát cuối ở phía nam biên giới Triều, số lượng giao dịch đất đai tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Giá đất cũng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim Yoon-sik, nhân viên quản lý nhà đất có 25 năm kinh nghiệm ở Paju cho hay, chủ đất ở vùng DMZ là những người được thừa hưởng đất nông nghiệp của tổ tiên từ trước khi chiến tranh liên Triều bùng nổ và của những nhà đầu tư trường kỳ.

"Do lượng cầu vượt cung, nên tôi thường thấy người bán hủy hợp đồng bán trước đó", ông Kim nói.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Thế giới 24h: Kim Jong Un coi Việt Nam là 'hình mẫu'

Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần nhắc đến Việt Nam

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ sang thăm thành phố Đại Liên, Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng diễn ra ở Singapore vào giữa tháng 6.