Các gia đình nạn nhân và các luật sư hôm 8/4 cho biết, những phát biểu của giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg liên quan tới hệ thống lái tự động được đưa ra trong đoạn video công bố hồi tuần trước, là một “sự thú nhận” sẽ giúp ích cho các vụ kiện của họ.

Trước đó hôm 4/4, giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã thừa nhận lỗi phần mềm MCAS cài đặt trong hệ thống điều khiển máy bay Boeing.

{keywords}
Giám đốc điều hành Boeing, ông Dennis Muilenburg. Ảnh: Moneyinc.com

Theo đó, MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu Boeing 737 Max 8 giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu sẽ làm thay đổi khí động lực của máy bay, khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định.

Tuy nhiên trong vụ tai nạn ở Ethiopia, hệ thống này đã kích hoạt lại ít nhất 3 lần khiến máy bay tiếp tục chúc mũi xuống và lao xuống đất chỉ trong vòng vài phút.

“Giám đốc điều hành Boeing cần xin lỗi rõ ràng với gia đình của 346 hành khách bị nạn. Chúng tôi hy vọng đây là một động lực tốt để đòi quyền bồi thường”, bà Merdian Agustin, vợ của một hành khách và là mẹ của 3 người con nói.

{keywords}
Bà Merdian Agustin. Ảnh: Time.com

Bà Augustin cho biết, bà và nhiều gia đình khác vẫn chưa được nhận khoản tiền bồi thường 1,2 tỷ Rupiah (khoảng 85.000 USD), vì họ từ chối ký vào một bản tài liệu “miễn trừ”. Theo đó, gia đình các nạn nhân không được kiện hãng Lion Air, hãng Boeing hoặc các công ty con khác.

“Chúng tôi từ chối ký một bản tài liệu như vậy, vì nó có chứa các tuyên bố coi những người thân yêu của chúng tôi như những hành lý bị thất lạc. Điều này thật lố bịch và làm tổn thương chúng tôi”, bà Augustin nói thêm.

Luật sư Michael Indrajana cho biết, kể từ sau vụ tai nạn, nhiều gia đình ở Indonesia đã phải đối mặt với một quá trình pháp lý phức tạp và vất vả để yêu cầu hãng Boeing và Lion Air bồi thường thiệt hại.

Dòng máy bay 737 MAX do hãng Boeing thiết kế và sản xuất đã bị cấm bay ở nhiều nước, sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng trước đã cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn máy bay hãng Lion Air của Indonesia hồi tháng 10/2018 khiến cho 189 người thiệt mạng.

Tuấn Trần