“Nỗ lực chạy trốn khỏi đất nước của Sean Turnell, cựu cố vấn kinh tế đối ngoại của chính phủ, đã bị ngăn chặn kịp thời, và những thông tin tài chính bí mật của nhà nước đã được tìm thấy thông qua anh ta. Các bộ trưởng cấp công đoàn đang thực hiện các hành động pháp lý liên quan đến vấn đề này”, Truyền hình nhà nước Myanmar MRTV, trích dẫn phát biểu của Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing hôm 8/3, cho biết.

Ông Sean Turnell, cố vấn kinh tế người Australia của bà Aung San Suu Kyi, đã bị bắt vào ngày 6/2, khoảng 5 ngày sau khi cuộc đảo chính quân sự nổ ra ở Myanmar.

{keywords}
Ông Sean Turnell, cố vấn kinh tế của bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, phía Australia đã kêu gọi trả tự do cho ông Turnell, người đang bị hạn chế quyền tiếp xúc với lãnh sự quán nước này ở Myanmar, dù các cáo buộc đối với vị cố vấn nước ngoài của bà Suu Kyi vẫn chưa được công bố.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội bắt giữ Cố vấn Nhà nước cao cấp Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), với cáo buộc bà Suu Kyi và đảng của bà đã gian lận trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái.

Theo ước tính từ Liên Hợp Quốc, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Myanmar kể từ ngày 1/2 vừa qua. Mỹ và một số nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt hạn chế đối với quân đội Myamnar. Mới đây nhất,  Australia hôm 7/3 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ quốc phòng với Myanmar, và khẳng định sẽ chỉ đối thoại với các nhóm phi chính phủ ở quốc gia Đông Nam Á.

Việt Anh

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhiều cửa hàng đóng cửa

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhiều cửa hàng đóng cửa

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hôm 8/3 tại Myanmar, trong khi nhiều nhà máy, cửa hàng tại nước này đã rơi vào trạng thái ngưng hoạt động

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Hàng chục nghìn người hôm nay (7/3) đã đổ xuống các đường phố ở Myanmar để phản đối chính biến. Cuộc biểu tình lớn nhất nổ ra ở Mandalay.