Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên từ Nhà Trắng cho biết, động thái trên diễn ra sau 4 tháng tranh cãi liên tục giữa ông Atlas với các thành viên khác trong nhóm chuyên trách chống Covid-19 của ông Trump.

“Tôi viết bức thư này để xin từ chức cố vấn đặc biệt cho tổng thống Mỹ”, bác sĩ Scott Atlas viết trong một bức thư gửi tới ông Trump hôm 1/12 (giờ Mỹ), và được đăng tải sau đó trên Twitter cá nhân của ông.

{keywords}
Bác sĩ Scott Atlas, cố vấn nhóm phòng chống dịch Covid-19 của ông Trump. Ảnh: AP


Trong bức thư của mình, ông Atlas đã kể lại những thứ được ông xem như thành tựu của mình trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bất chấp những chỉ trích từ dư luận và các đồng nghiệp:

"Tôi đã làm việc chăm chỉ với trọng tâm duy nhất là cứu sống và giúp đỡ người Mỹ vượt qua đại dịch này….Thời gian trôi qua, giống như tất cả các nhà khoa học và học giả về chính sách y tế, tôi đã tìm hiểu thêm nhiều thông tin, và tổng hợp các dữ liệu mới nhất từ khắp nơi trên thế giới, nhằm nỗ lực cung cấp cho các bạn thông tin tốt nhất để phục vụ lợi ích cộng đồng lớn lao hơn.

“Có lẽ hơn bất cứ điều gì khác, lời khuyên của tôi là phải luôn tập trung vào việc giảm thiểu tất cả những tác hại từ cả đại dịch lẫn các chính sách cơ cấu, đặc biệt đối với tầng lớp lao động và người nghèo", bức thư cho biết thêm.

Bác sĩ Scott Atlas gia nhập chính quyền Tổng thống Trump hồi tháng 8 vừa qua với tư cách chuyên viên chính phủ, đồng nghĩa với nhiệm kỳ của ông chỉ kéo dài 130 ngày. Theo một quan chức từ Nhà Trắng, ông Atlas sẽ kết thúc vai trò của mình tại Nhà Trắng trong tuần này, song đã đệ đơn từ chức trước thời điểm mãn nhiệm.

Là một chuyên gia thần kinh học nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm về bệnh truyền nhiễm, ông Atlas từng vấp phải nhiều chỉ trích từ các đồng nghiệp và chuyên gia y tế cộng đồng về công tác phòng chống dịch Covid-19 của mình.

Trong tháng này, ông Atlas từng gây tranh cãi khi nhiều lần nêu quan điểm hạ thấp tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, cũng như cho rằng các biện pháp phong tỏa là "một thất bại lớn" trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cũng đã nhiều lần chỉ trích ông Scott Atlas vì đã cung cấp cho Tổng thống Trump những thông tin không chính xác về Covid-19.

Việt Anh

Mỹ trải qua ngày chết chóc, Thủ tướng Croatia nhiễm Covid-19

Mỹ trải qua ngày chết chóc, Thủ tướng Croatia nhiễm Covid-19

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm khoảng 455.000 ca nhiễm mới và 7.654 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Kim Jong Un dùng vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc

Kim Jong Un dùng vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc

Trung Quốc đã cung cấp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và gia đình vắc-xin ngừa virus corona thử nghiệm, một nhà phân tích của Mỹ cho hay.