Cô Jiang là một trong những bệnh nhân khỏi bệnh Covid-19 nhưng sau đó bị tái nhiễm. Sau hai lần xét nghiệm cho kết quả dương tính với Covid-19, Jiang đang chờ kết quả xét nghiệm lần thứ ba vào ngày 5/4 tới sẽ âm tính để cô có thể quay trở về nhà.

“Tôi hy vọng tôi có thể sớm trở về nhà thay vì cứ làm xét nghiệm nhiều lần, bởi điều này khiến tôi bối rối và buồn bã”, SCMP trích lời Jiang nói.

‘Cơn ác mộng’ của Jiang đã bắt đầu năm ngày sau khi cô trở về thành phố Vũ Hán hôm 20/1 vừa qua, khi đó cô đã có triệu chứng sốt. Đến ngày 27/1, Jiang được chẩn đoán đã dương tính với Covid-19 và buộc phải nhập viện trong một tháng.

Đến lúc cô nghĩ rằng cuộc sống của bản thân chuẩn bị trở lại bình thường sau khi khỏi bệnh, thì cô lại nhận được tin mình đã dương tính trở lại với virus corona. Do vậy Jiang đã buộc phải nhập viện lần nữa và ở đó cho đến hôm 21/3 vừa qua.

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh đang chờ được trở về nhà. Ảnh: THX

Theo tiêu chuẩn phòng dịch Covid-19 của Trung Quốc đặt ra, các bệnh nhân như Jiang được chỉ định ở trong bệnh viện điều trị cho đến khi sức khỏe của họ đáp ứng đủ các điều kiện để xuất viện. Đồng thời những bệnh nhân này sau khi xuất viện sẽ được cách ly, và các cán bộ y tế sẽ có nhiệm vụ theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong vòng hai tuần sau đó.

SCMP cho biết những điều kiện để bệnh nhân Covid-19 được xuất viện gồm có thân nhiệt bệnh nhân cần ở mức bình thường trong ba ngày liên tiếp, không còn vấn đề gì về đường hô hấp và tình hình những thương tổn ở vùng ngực do Covid-19 gây ra được cải thiện đáng kể. Đồng thời bệnh nhân cũng phải âm tính trong hai lần xét nghiệm PCR (Phản ứng chuỗi polymerase) diễn ra cách nhau ít nhất một ngày.

Số liệu thống kê từ Cơ quan Y tế tỉnh Quảng Đông công bố cuối tháng Ba cho thấy có khoảng 14% bệnh nhân tại tỉnh này, tức hơn 100 người ở thời điểm đó đã khỏi bệnh nhưng sau đó bị tái nhiễm. Và điều này trái ngược với tuyên bố trước đó của giám đốc khoa chăm sóc đặc biệt Peng Zhiyong thuộc bệnh viện Trung Nam tại thành phố Vũ Hán, khi ông Peng nói rằng hiếm khi bệnh nhân Covid-19 tái nhiễm sau khi hồi phục.

“Kết quả tái xét nghiệm Covid-19 của ông và bác tôi đều cho kết quả dương tính, và tôi đã gặp lại rất nhiều người tôi quen biết trước đó phải nhập viện lần nữa để điều trị. Nhưng theo tôi thấy những trường hợp này không có các triệu chứng nghiêm trọng, và vài ngày sau họ đã được xuất viện”, Jiang nói thêm.

Cô này cũng cho biết bản thân mình rất buồn khi bị tái nhiễm nhiều lần, nhưng sự xa lánh của bạn bè và xã hội đối với những người nhiễm Covid-19 còn khiến cô cảm thấy tồi tệ hơn.

“Người nhà của bạn thân tôi khuyến cáo người này hãy giữ khoảng cách với tôi để tránh bị lây bệnh, và tôi thấy rất nhiều bản tin nói về nhiều người dân Hồ Bắc khỏe mạnh sống tại các địa phương khác chịu sự xa lánh. Tôi hy vọng xã hội sẽ có cách nhìn khoan dung hơn đối với những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh”, cô Jiang nói.

Tuấn Trần