Joël Verschoot (63 tuổi), sống tại Ingelmunster, Tây Flanders, Bỉ cho biết con chim bồ câu mang tên Armando của ông sinh ra để trở thành nhà vô địch, nhưng ông chưa từng mơ tới việc nó được trả giá cao như vậy.

{keywords}
Joël Verschoot và con chim bồ câu quý giá của mình. (Ảnh: Facebook)

"Hai người Trung Quốc nói trước với tôi rằng họ rất muốn có được Armando", Verschoot nói với Guardian. "Tuy nhiên, tôi không trông mong chuyện này sẽ xảy ra. Đây là một niềm vinh dự lớn đối với ngành thể thao bồ câu".

Trong những giờ cuối cùng của cuộc đấu giá trực tuyến kéo dài hai tuần, giá của Armando đã liên tiếp được nâng lên. Phiên đấu giá kết thúc vào giữa trưa 17/3 khi người cuối cùng đã đưa ra mức giá kỷ lục là 1.252.000 Euro (gần 33 tỷ đồng), cao hơn 400.000 Euro so với số tiền mà ông trùm bất động sản Trung Quốc Xing Wei bỏ ra vào năm 2017 để mua một con chim bồ câu khác của Verschoot tên là Nadine.

Verschoot là một cựu quản lý lò mổ. Ông tuyên bố nhớ được hết tên 500 con chim bồ câu của mình và mỗi ngày dành 12 tiếng để làm việc với những con chim vì đó là sở thích của ông.

"Chỉ trong 2 tuần, tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn cả 40 năm làm việc [tại lò mổ]".

Chú chim Armando hiện đã 5 tuổi và sắp tới tuổi về hưu. Nó được cho là có sự nhạy cảm về phương hướng hiếm có và có đôi cánh vô cùng khỏe mạnh. Một người am hiểu về chim tại Tây Flanders thậm chí còn gọi nó là "chú chim bồ câu Lewis Hamilton", theo tên của tay đua Công thức 1 xuất sắc nhất.

"Vào năm 2017 và 2018, nó là con chim bồ câu tốt nhất tại Bỉ và vào năm 2018 là tốt nhất tại châu Âu", Verschoot nói về Armando. "Các đây 3 năm, tôi đã nhận thấy nó sẽ trở thành nhà vô địch".

Khi được hỏi ông sẽ làm gì với số tiền bán chim khổng lồ, Verschoot nói với báo Het Nieuwsblad rằng "Không có gì đặc biệt".

Theo những người trong ngành công nghiệp chim bồ câu, chính những người yêu chim Trung Quốc đã đẩy giá của những con chim lên mức cao ngất ngưởng trong vài năm trở lại đây khi các cuộc đua ngày càng trở nên kịch tính.

Năm ngoái, hai chuyên gia đua chim bồ câu ở Trung Quốc đã phải ngồi tù ba năm vì gian dối trong chặng đua dài 750km bằng cách đưa những con chim của họ lên một đoàn tàu cao tốc về đích.

Gong và Zhang đã nhận được phần thưởng trị giá 147.000USD (3,4 tỷ đồng) nhờ thắng cuộc trong cuộc đua chim Thượng Hải vào năm 2017 trước khi trò lừa đảo của họ bị phát hiện.

Sầm Hoa