Nếu những đứa trẻ tại Ena Avenue, Sneinton, hạt Nottinghamshire thuộc nước Anh chơi đá bóng trên đường phố, cha mẹ chúng có nguy cơ bị truy tố và phải nộp phạt khoản tiền 100 bảng Anh, tương đương khoảng 157USD.

TIN BÀI KHÁC

Daily Mail đưa tin, luật lệ này được ban hành với tuyên bố việc trẻ em chơi đá bóng trên đường có thể gây thiệt hại đến tài sản của người dân sống ở các khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều người đang phản ứng quyết liệt và cho rằng, lệnh cấm đã khiến con em họ quá sợ hãi đến mức không dám ra đường chơi đùa.

{keywords}
Trẻ em bị cấm chơi đá bóng trên đường phố. (Ảnh: Newsteam)

Cảnh sát đã gửi các lá thư cảnh cáo đến nhà người dân vào hồi tuần trước, trong đó nêu rõ những phụ huynh tiếp tục để con cái chơi trên đường sau khi bị nhắc nhở, sẽ bị coi là phạm tội hình sự và thậm chí có thể phải chịu án tù

Cơ quan Bảo vệ Cộng đồng thành phố Nottingham cho biết, họ thực thi lệnh cấm này do nhận được khiếu nại từ nhiều hộ dân rằng, việc chơi đùa gây tiếng ồn, quả bóng đá va trúng vào nhà và xe hơi của họ và có thể gây tổn thất.

Phát ngôn viên của Cơ quan Bảo vệ Cộng đồng Nottingham không xác nhận được chính xác số lời khiếu nại nhận được, nhưng cho biết đó là một “lượng đủ để thi hành lệnh cấm”.

Ông tuyên bố, họ không áp đặt lệnh cấm đối với việc trẻ em chơi đùa ngoài phố, mà chỉ nhằm vào những hoạt động gây phiền toái: “Đây là trường hợp nhằm nâng cao ý thức khi chơi trên đường và lưu ý rằng những điều đó có thể ảnh hưởng người khác như thế nào”.

Một người dân có tên Shazad Akhtar, 45 tuổi cho biết: “Tôi cảm thấy thật không công bằng khi phải nhận bức thư đó. Các cháu trai và cháu gái tôi chưa bao giờ gây ra bất cứ thiệt hại gì. Chơi đá bóng trên đường phố từ lâu đã là một truyền thống ở Anh đối với nhiều thế hệ. Bản thân tôi cũng từng chơi đá bóng ngoài đường khi còn là một đứa trẻ”.

“Hoạt động này tốt với lũ trẻ hơn là việc ngồi trong nhà chơi điện tử. Mọi người phàn nàn về việc con cái mình suốt ngày nghịch máy tính, nhưng giờ chúng đã bị cấm chơi ngoài đường”, ông Shazad Akhtar bức xúc nói.

Joyce Parry, 44 tuổi, một bà mẹ hai con cho biết: “Về cơ bản họ đang phạt chúng tôi vì cho phép con cái mình được hoạt động và tập thể dục. Trẻ em chơi đá bóng trên phố không có gì sai, miễn là chúng không gây rắc rối. Điều này có thể được theo dõi một cách hợp lý, chứ không phải là những hình phạt hà khắc”.

Một người dân khác, Frank Kenton, 33 tuổi nói thêm: “Cầu thủ Stephen Gerrard cũng đã từng chơi bóng đá trên đường phố. Họ có thể đang ngăn chặn một ngôi sao tuyển Anh trong tương lai bộc lộ đầy đủ tiềm năng của mình”.

Tuy nhiên, một số cư dân khác đã tỏ ra hoan nghênh lệnh cấm, khi cho rằng việc trẻ em chơi ngoài đường là nguy hiểm và gây phiền phức. Bà Margaret Stuart, 77 tuổi, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng tốt. Có một công viên ở đây, đó mới là nơi bọn trẻ nên chơi bóng”.

Lan Phương