Trước khi đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng CNDCND Triều Tiên, Hyon Yong-chol là một nhân vật tương đối mờ nhạt. Ông thăng tiến nhanh chóng nhưng thầm lặng qua nhiều cấp bậc trong quân đội.

TIN BÀI KHÁC:


Ngày 13/5, hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc rằng Bình Nhưỡng đã hành quyết tướng 4 sao Hyon Yong Chol, người đứng đầu quân đội Triều Tiên, vì tội mưu phản. Ông đã bị xử bắn trước sự chứng kiến của hàng trăm người.

{keywords}
Tướng Hyon tại một sự kiện ở Moscow. (Ảnh: Reuters)

BBC đưa tin, kinh qua nhiều chức vụ trong quân ngũ, năm 2010, ông Hyon được thăng hàm tướng bốn sao, cùng ngày Chủ tịch Kim Jong-un được thăng hàm.

Rất ít thông tin được biết đến về Hyon nhưng có một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tầm ảnh hưởng của nhân vật này trong những năm tháng cuối đời của Chủ tịch Kim Jong-il là ông từng phục vụ trong Ủy ban phụ trách tang lễ nhà lãnh đạo quá cố vào tháng 12/2011.

Hyon bất ngờ tiến lên chức Bộ trưởng Quốc phòng mùa hè năm 2012, thay thế Ri Yong-ho, vị phó nguyên soái đầy quyền lực. Các nhà phân tích lúc đó cho rằng, Kim Jong-un dường như đang thực hiện một cuộc cải tổ nhân sự để củng cố vị thế của mình trong quân đội.

Nhưng hiện chưa rõ chính xác tại sao ông Hyon lại bị thanh trừng, vì ông mới chỉ ngồi ghế Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 6/2014. Sau mốc thời gian này, vẫn không có nhiều thông tin về con đường công danh sự nghiệp của Hyon và cũng ít chi tiết về lý do ông "ngã ngựa".

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, Hyon Yong Chol sinh tháng 1/1949 ở tỉnh Bắc Hamgyo'ng và gia nhập quân ngũ vào tháng 3/1966. Nhà phân tích Michael Madden về Triều Tiên cho biết, tướng Hyon từng phục vụ trong lực lượng bộ binh, là một tư lệnh tiểu đoàn và tư lệnh lữ đoàn.

Sự nghiệp chính trị của Hyon bắt đầu khi ông được chọn làm đại biểu Quốc hội Nhân dân tối cao thứ 12 năm 2009. Sau khi có tên trong danh sách thăng hàm tướng 4 sao năm 2010, nhân vật này được chọn làm thành viên Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên tại Hội nghị Đảng 3.

Hyon là một gương mặt trong số những người thường tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un đi thị sát quân sự, và một số người nhìn nhận ông là một cố vấn quân sự thân cận.

Vào tháng 6/2014, Hyon Yong-chol được chỉ định làm Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Triều Tiên và một thành viên trong Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực.

Chưa đầy một năm sau, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, các nghị sĩ nước này được thông báo tướng Hyon đã bị xử tử công khai hôm 30/4 - bằng súng phòng không.

Thanh Hảo