Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đóng một vai trò chủ chốt trong việc tạo ra và tập hợp những người ủng hộ cho tổ chức khủng bố này.


Báo TIME mô tả Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật bí ẩn, luôn bịt mặt khi phát biểu trước các chiến binh. Ông ta gần như không bao giờ tiết lộ về bản thân.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: TIME/Quân đội Mỹ)

Trong thời gian qua có nhiều đồn đoán rằng "trùm sò" IS đã chết hoặc bị thương, nhưng tất cả vẫn chưa được kiểm chứng.

Al-Baghdadi được cho là sinh ra ở gần Samarra của Iraq năm 1971. Ông ta có nhiều biệt danh và tên gọi khác nhau. Cái tên Baghdadi theo nghĩa đen là một người đến từ Baghdad, thủ đô của Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Telegraph, các đồng nghiệp cũ mô tả Baghdadi khi còn trẻ rất nhút nhát, không gây nhiều ấn tượng và luôn tránh xa bạo lực.

Khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003, Baghdadi giúp thành lập ra tổ chức phiến quân Jamaat Jaysh Ahl al-Sunnah wa-l-Jamaah và giữ chức Giám đốc Hội đồng Sharia. Năm 2006, nhóm của ông ta gia nhập Hội đồng Mujahideen (MSC). Sau đó MSC đổi thành Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) và Baghdadi trở thành Tổng giám sát Hội đồng Sharia của ISI, là một thành viên hội đồng tư vấn cấp cao của tổ chức này.

Trong khoảng thời gian đó, vào tháng 2/2004, Baghdadi bị liên quân Mỹ - Iraq bắt giữ gần Fallujah và giam tại Trại Bucca cùng nhiều thủ lĩnh cấp cao khác của ISI. Đến tháng 12 cùng năm, ông ta được thả ở dạng "tù nhân cấp độ thấp".

ISI khi đó là một chi nhánh của al-Qaeda ở Iraq. Baghdadi được chọn làm thủ lĩnh của nhóm vào tháng 5/2010, sau cái chết của người tiện nhiệm Abu Omar al-Baghdadi. Baghdadi tiếp tục lãnh đạo tổ chức này cho đến khi mở rộng sang cả Syria vào năm 2013, đặt lại tên tổ chức là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Tháng 6/2014, ISIL tuyên bố thành lập một vương quốc toàn cầu và Baghadi được tôn xưng là quốc vương. ISIL sau đó đổi tên chính thức thành Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngày 4/10/2011, Bộ Ngoại giao Mỹ xác định Abu Bakr al-Baghdadi là một kẻ khủng bố toàn cầu loại đặc biệt và thông báo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ hoặc giết chết nhân vật này.

Trong lịch sử treo giải bắt khủng bố của Mỹ, Baghdadi chỉ đứng sau thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri (25 triệu USD).

Omar Ashour, một giảng viên về các nghiên cứu an ninh tại Đại học Exeter, cho rằng trùm khủng bố này không phải là nhân vật quân sự chủ chốt của IS. Thay vào đó, sức mạnh của các thủ lĩnh IS nằm ở tín ngưỡng tôn giáo.

Al-Baghdadi có trong tay bằng Tiến sĩ về nghiên cứu Hồi giáo. Khả năng xuyên tạc đạo Hồi của ông ta đã giúp cho IS tuyển mộ được hàng nghìn thành viên và giúp biện hộ cho những hành động tàn ác nổi tiếng của tổ chức này trong con mắt các tín đồ.

Thanh Hảo

Video bóc trần cuộc sống đen tối ở 'thành trì' IS

Hai người phụ nữ Syria đã mạo hiểm tính mạng, sử dụng một chiếc camera giấu kín để quay phim thành phố Raqqa, nơi được xem là 'thành trì' của IS.

Bi kịch của các bà mẹ bị IS ép làm nô lệ tình dục

Chứng kiến các con bị ngược đãi hàng ngày hay không được chôn cất đứa con còn ẵm ngửa mới qua đời... là bi kịch mà những phụ nữ bị IS bắt làm nô lệ tình dục đã trải qua.

Mỹ hé lộ vũ khí bí mật dùng để diệt IS

Mỹ vừa hé lộ một vũ khí bí mật hiếm, được sử dụng trong cuộc chiến chống IS. Đó là những chiếc OV-10 Broncos, loại máy bay được sử dụng từ cách đây nửa thế kỷ, trong chiến tranh ở Việt Nam.