Video mới nhất mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra về cảnh hành quyết con tin Mỹ Peter Kassig khác với những đoạn băng trước đó, bởi IS không kèm theo đe dọa lấy mạng một con tin phương Tây khác nữa.

TIN BÀI KHÁC:


Đến nay, IS đã chặt đầu tổng cộng 5 người phương Tây, trong đó có hai người Mỹ là nhà báo James Foley và Steven Sotloff.

Video cũng làm dấy lên câu hỏi rằng, còn những con tin nào đang ở trong tay của IS, và mạng lưới khủng bố này sẽ làm gì tiếp theo.

{keywords}
Một cảnh trong video IS chặt đầu con tin Mỹ James Foley . (Ảnh: Daily Mail)

Mặc dù IS không đưa ra tối hậu thư mới, song người ta tin rằng các thành viên của tổ chức cực đoan này sẽ không ngừng giết chết con tin. Thực tế, chúng có thể đã cố thiết lập các mưu đồ nhằm bắt cóc thêm người phương Tây và đưa ra yêu sách.

Đến nay, ít nhất 2 người phương Tây được biết đang bị IS cầm giữ, bao gồm John Cantlie - một nhà báo Anh đã xuất hiện trong một số video của IS, và một nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ, 26 tuổi.

Hiện chưa có thống kê chính xác về bao nhiêu người phương Tây bị IS nắm trong tay, bởi vì các chính phủ, các công ty và gia đình vẫn tiếp tục giữ kín về những vụ bắt cóc liên quan tới họ, bởi lo ngại mạng sống của con tin gặp nguy hiểm, trong lúc các nhà đàm phán tiếp tục nỗ lực giải cứu.

Sau vụ Foley bị giết hại, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng, IS được tin là đang giam một số người Mỹ, song từ chối nêu cụ thể con số hoặc danh tính của họ.

Ủy ban Bảo vệ nhà báo ước tính, 20 phóng viên hiện đang mất tích ở Syria - hầu hết họ là người địa phương, một số đến từ ngoại quốc.

Cũng theo ủy ban trên, nhiều người trong số này là con tin của IS. Trong số họ có Austin Tice, một nhà báo tự do Mỹ chuyên viết cho báo Washington Post. Anh biến mất ở Syria hồi tháng 8/2012 và đến nay không có tin tức gì.

Với hai con tin được biết đến khác - phóng viên Anh và nhà cứu trợ người Mỹ - thì số phận của họ cũng chưa được xác định, ngay cả khi nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo tham gia cùng các lãnh đạo phương Tây lên án IS về hành động giết hại dã man con tin.

Thanh Hảo