{keywords}
Jared Kushner (giữa) được đề cử giải Nobel Hòa bình. Ảnh: Reuters

Jared Kushner và Avi Berkowitz được ghi nhận công lao, vì vai trò của họ trong đàm phán 4 thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và các nước Ảrập, còn gọi là Hiệp ước Abraham.

Theo Reuters, đề cử do luật sư người Mỹ Alan Dershowitz công bố ngày 31/1. Luật sư này có đủ tư cách để làm như vậy do ông là giáo sư danh dự của trường luật Harvard.

Kushner, con rể ông Trump và phái viên Mỹ ở Trung Đông là hai nhân vật chủ chốt trong việc thương thuyết để đi tới thỏa thuận giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Bahrain, Sudan và Morocco. Hiệp ước Abraham là bước đột phá ngoại giao đáng chú ý nhất tại Trung Đông trong vòng 25 năm.

Luật sư Dershowitz từng biện hộ cho ông Trump trong phiên xử luận tội đầu tiên vào năm ngoái. Tuần trước, luật sư này cho biết, Thượng viện Mỹ nên hủy bỏ điều khoản luận tội chống cựu Tổng thống vì vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1, do ông không còn là Tổng thống.

Trong lá thư gửi tới Ủy ban Nobel, luật sư Dershowitz cũng viện dẫn việc làm của cựu Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và cựu Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Ron Dermer trong các thỏa thuận bình thường hóa. Ông Dershowitz dường như cũng cho hay, đề cử của ông sẽ gây tranh cãi.

Trong một thông báo mới đây, con rể ông Trump cho biết cảm thấy vinh dự khi được đề cử giải thưởng Nobel.

Chính quyền của Tổng thống Biden được cho là sẽ xem xét lại toàn bộ các thỏa thuận an ninh được ký dưới thời chính quyền của ông Trump, gồm cả thỏa thuận vũ khí giữa Mỹ với Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Ảrập Xêút.

Năm ngoái, có 318 đề cử cho giải Nobel Hòa bình và giải thưởng đã thuộc về Chương trình Lương thực thế giới. Năm 2018, ông Trump cũng được đề cử giải thưởng này.

Hoài Linh
 

Giải Nobel Hòa bình 2020 vinh danh Chương trình Lương thực thế giới

Giải Nobel Hòa bình 2020 vinh danh Chương trình Lương thực thế giới

Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy, chiều nay (9/10, giờ Việt Nam), công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2020 trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP).