Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc mới đây cho biết, Cung Thanh Khái, Phó chủ nhiệm Văn phòng công tác Đài Loan, bị điều tra do nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Cung Thanh Khái sinh năm 1958, người Phúc Kiến, đại biểu Quốc hội khóa 11, là cán bộ công tác lâu năm ở Phúc Kiến. Từ tháng 4/1995 tới tháng 3/2005, ông Khái là Phó bí thư, thị trưởng, Bí thư thị ủy Tấn Giang, Phó bí thư thành ủy Tuyền Châu; từ 1/2007 - 2/2010 là Phó bí thư thị ủy rồi Thị trưởng Nam Bình.

{keywords}
Cung Thanh Khái nổi tiếng tham lam, dâm ác

Từ 2012, ông Khái là Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý khu thực nghiệm Bình Đàm; từ 2012 – 10/2013 là tỉnh ủy viên Phúc Kiến; từ 10/2013 bắt đầu được điều lên Trung ương giữ chức Phó chủ nhiệm Văn phòng công tác Đài Loan thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời là Phó chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện (cấp Thứ trưởng).

Theo mạng Sina ngày 20/1, việc Cung Thanh Khái bị ngã ngựa cũng không phải là điều quá bất ngờ đối với các cán bộ ở hai cơ quan trên. Việc này có liên quan đến tố giác của ông thông gia – một cán bộ cấp khá cao ở Tuyền Châu. Con trai Khái lấy con gái ông này, nhưng sau đó anh ta lấy cớ vợ ngoại tình rồi bỏ. Cuộc hôn nhân của con tan vỡ đã khiến hai nhà thông gia trở thành kẻ thù. Ông thông gia đã làm đơn tố giác các hành vi tham nhũng của Cung Thanh Khái.

Sina cho biết, trong suốt 20 năm công tác ở Tấn Giang, Cung Thanh Khái có biệt danh là “Cung một tỷ”, hàm ý Khái có tài sản khổng lồ cả tỷ Nhân dân tệ. Cán bộ và dân chúng địa phương nói, dưới sự chỉ đạo của Khái, các dải cây cỏ ven đường liên tục được phá đi trồng lại. Trên trục đường chính của Tấn Giang còn dựng 1 tượng một thủy thủ đang lái tàu vượt sóng, nhưng mặt thủy thủ giống hệt ông Khái.

Trong đơn tố giác, ông thông gia có nói đến việc Khái có tài sản hàng tỷ tệ. Con trai Khái có một công ty lên sàn, nên ông ta đã chuyển số lớn tài sản thành cổ phiếu cho con trai nắm giữ.

Cung Thanh Khái bị đánh giá là quan chức “bá đạo”, “giang hồ”, bất chấp thủ đoạn để chèn ép, cạnh tranh các đối thủ. Khi công tác ở Tuyền Châu, ông ta đã tranh cãi với một cán bộ cấp sở rồi suýt ẩu đả nếu mọi người không kịp thời can ngăn. Khái luôn có mối quan hệ mật thiết với giới chủ doanh nghiệp, giúp đỡ họ làm ăn rất nhiều, nhưng danh tiếng trên quan trường thì không tốt.

Tại Phúc Kiến có một loại trà nổi tiếng do người thân của Cung Thanh Khái kinh doanh, nhiều quan chức, doanh nhân thường xuyên tâng bốc khiến loại trà này càng nổi danh hơn.

Theo mạng Đông Phương, vấn đề chính của Cung Thanh Khái là khi làm lãnh đạo khu thực nghiệm Bình Đàm, ông ta đã quan hệ làm ăn mờ ám với các ông chủ Đài Loan. Khái còn bị “tố” lấy cớ chống tư tưởng Đài Loan độc lập, ép một nữ ca sĩ nổi tiếng người Đài Loan “lên giường” để được phát triển sự nghiệp ở Trung Quốc đại lục. Vụ việc này cũng đã bị một thương gia Đài Loan tố giác.

Ngô Tuyết

Quan tham bóc lịch vì 'nuốt chửng' đường bê tông

Nga vừa bắt giữ một giám đốc trại giam vì nghi ngờ ăn cắp gần 50km đường quốc lộ, Telegraph dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết.

Ca sỹ 9x vừa làm bồ vừa làm con quan tham

Mới đây một huyện ủy còn đứng ra tổ chức cho cán bộ từ cấp phó phòng, ban trở lên tuyên thệ "quyết không nhận con nuôi"

"Quan tham" cấu kết ‘dị nhân’ chiếm đoạt 3 nghìn tỷ

Nhờ sự giúp đỡ của Bộ trưởng Công an một thời Chu Vĩnh Khang, “dị nhân” Tào Vĩnh Chính đã lừa đảo, đút túi hàng nghìn tỷ.