Theo Sputnik, ông Mueller đã tuyên bố từ chức khỏi Bộ Tư pháp Mỹ, do cuộc điều tra dài 22 tháng của ông đã kết thúc. "Tôi đã không nói công khai khi cuộc điều tra đang diễn ra, hôm nay tôi nói ra vì cuộc điều tra đã kết thúc... Chúng tôi chính thức đóng cửa văn phòng công tố viên đặc biệt và tôi rời khỏi bộ tư pháp để trở lại cuộc sống riêng tư", ông Mueller nói. 

{keywords}
Ông Mueller. Ảnh: CNN

Công tố viên Mueller nhấn mạnh rằng, bản báo cáo dài 448 trang của ông đã rõ ràng, không cần thiết phải giải thích thêm. Theo nội dung báo cáo này, ông Mueller đã đưa ra kết luận rằng chiến dịch của Tổng thống Donald Trump không thông đồng với Nga, cũng như không có đủ bằng chứng để cáo buộc ông Trump phạm tội cản trở tư pháp.

Cũng theo ông Mueller, chính sách của Bộ Tư pháp Mỹ cấm buộc tội một tổng thống đương nhiệm, bởi đó là hành vi vi phạm hiến pháp. “Văn phòng công tố viên đặc biệt là một bộ phận của bộ tư pháp. Theo quy định, chúng tôi bị ràng buộc bởi chính sách của bộ. Bởi vậy, cáo buộc tổng thống phạm tội chưa từng là chọn lựa mà chúng tôi có thể xem xét”.

Tuy nhiên, công tố viên đặc biệt Mueller khẳng định các sĩ quan tình báo quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công phối hợp “nhằm vào hệ thống chính trị” của Mỹ trong một nỗ lực “nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử và gây thiệt hại cho một ứng viên tổng thống”.

Phản ứng sau phát biểu của ông Mueller, Tổng thống Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng, “không có gì thay đổi so với báo cáo của ông Mueller. Không có đủ bằng chứng, và do đó ở đất nước chúng ta, người đó vô tội. Vụ việc đã kết thúc! Cảm ơn các bạn”.

Trước đó, trong thư gửi quốc hội Mỹ hôm 24/3, Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho hay, cuộc điều tra của ông Mueller không kết luận Tổng thống có hành vi phạm tội và công tố viên Mueller cũng không tìm được đủ bằng chứng để cáo buộc Tổng thống Trump cản trở tư pháp.

Sau khi kết luận trên được công bố, ông Trump viết trên Twitter: “Không thông đồng. Không cản trở. Hoàn toàn vô tội. Hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại”. Nói với báo giới trước khi lên máy bay về Washington, ông nhấn mạnh: “Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này. Thật xấu hổ khi tổng thống của các bạn phải trải qua chuyện này. Đây là một nỗ lực hạ bệ bất thành”.

Dương Lâm