Để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới bên trong các nhà tù, Chính phủ Italia đã ủy quyền cho các thẩm phán ra lệnh thuyên chuyển những tù nhân chịu mức án từ 18 tháng trở xuống ra khỏi trại giam và áp dụng hình thức quản thúc tại gia.

{keywords}
Chính phủ Italia đã ra quy định nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan virus corona chủng mới trong các nhà tù nước này. Ảnh: Guardian

CNN dẫn lời ông Federico Cafiero De Raho, Công tố viên chống mafia hàng đầu của Italia cho hay, trong số những tù nhân được hưởng lợi từ quy định mới này có Francesco Bonura, một ông trùm có ảnh hưởng trong trong băng đảng tội phạm Cosa Nostra ở Sicili; Vincenzo Iannazzo, một nhân vật khét tiếng thuộc nhóm Ndrangheta và "bố già" Pasquale Zagaria thuộc tổ chức tội phạm Casalesi.

Theo ông Cafiero De Raho, trong thời gian bị giam giữ, cả 3 tên tội phạm nói trên từng phải chịu thêm các biện pháp cách ly đặc biệt nhằm ngăn chúng liên lạc với những người bên ngoài nhà tù. Song, khi chuyển sang hình thức quản chế tại gia, những biện pháp cách ly bổ sung trên không còn được thực thi nữa.

Đáng nói, Bonura bị kết án 23 năm tù giam vì vai trò trong một băng đảng tội phạm có tổ chức và mới thụ án được hơn 9 năm. Iannazzo bị kết án 14 năm tù giam vào năm 2018 vì tội là thành viên của một tổ chức mafia, trong đó hắn nắm quyền thủ lĩnh nhóm tội phạm hùng mạnh ở thành phố Lamezia Terme.

Zagaria bị bắt năm 2007 và bị kết án 20 năm vì các hoạt động mafia có tổ chức. Hắn được coi là lãnh đạo tài chính của tổ chức Casalesi.

Việc phóng thích các "bố già" khét tiếng nói trên đã vấp phải sự chỉ trích trong dư luận Italia. Matteo Salvini, thủ lĩnh đảng đối lập Lega cáo buộc động thái "thiếu tôn trọng người dân, các thẩm phán, nhà báo, cảnh sát và các nạn nhân của bọn tội phạm".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Alfonso Bonafede biện minh rằng, quyết định chuyển tù nhân sang quản thúc tại gia do các thẩm phán đưa ra "một cách độc lập, tự chủ", có tham khảo đề xuất của cơ quan chống mafia quốc gia trong bối cảnh khủng hoảng về dịch bệnh hiện nay.

Bộ Tư pháp Italia thống kê, số tù nhân tại nước này đã giảm 6.500 người kể từ ngày 29/2 vì sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng như một vài yếu tố khác.

Italia hiện là "ổ dịch" Covid-19 lớn thứ ba trên thế giới, với ít nhất 195.351 ca mắc và 26.384 người tử vong vì virus corona chủng mới tính đến ngày 26/4.

Tuấn Anh