Số liệu từ Chính phủ Brazil cho biết, nước này hiện đã có gần 67.000 người nhiễm và 4.500 ca tử vong vì Covid-19. Nhưng theo AP, con số thực tế cao hơn rất nhiều, bởi việc xét nghiệm không phổ biến và nhiều người nhiễm bệnh không nhận được chăm sóc y tế cần thiết.

Thậm chí, một số nhà khoa học nhận định số ca nhiễm Covid-19 tại Brazil có thể đã lên tới hơn 1 triệu người. 

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn tiếp tục phủ nhận tính nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, đồng thời ông nhận định rằng người dân Brazil vẫn cần tiếp tục cuộc sống không có sự phong tỏa phòng dịch nhằm tránh khiến cho nền kinh tế nước này đi xuống.

Ngoài ra hồi giữa tháng Tư, ông Bolsonaro đã sa thải Bộ trưởng Y tế Brazil sau khi Tổng thống và ông này có sự bất đồng sâu sắc về hàng loạt biện pháp trong nỗ lực phong tỏa dịch bệnh, và điều này khiến cho nhiều người dân Brazil cảm thấy rất bất mãn.

Các quan chức y tế thành phố Rio de Janeiro và bốn thành phố lớn khác đưa ra cảnh báo rằng hệ thống y tế những địa phương này đang đứng bên bờ vực sụp đổ hoặc đang bị quá tải khi phải tiếp nhận quá nhiều bệnh nhân. 

Thành phố Manaus tại Brazil trong ngày 26/4 đã có hơn 142 ca tử vong, trong đó có 41 trường hợp tử vong tại nhà. Công nhân tại nghĩa trang thành phố đã phải đào nhiều nấm mộ mới, đồng thời cơ quan lo việc hậu sự thành phố cảnh báo số lượng quan tài đang dần cạn kiệt.

{keywords}
Một người đàn ông Brazil đưa quan tài người thân quá cố tới nghĩa trang. Ảnh: AP
{keywords}
Một phụ nữ Brazil đưa quan tài người thân quá cố tới nghĩa trang. Ảnh: AP
{keywords}
Một nhân viên tang lễ đang làm công tác hậu sự cho một phụ nữ nghi tử vong vì Covid-19. Ảnh: AP
{keywords}
Nhân viên y tế đang khử trùng phương tiện chở quan tài người nghi tử vong do Covid-29 tới nghĩa trang. Ảnh: AP
{keywords}
Một container được cho là chở xác bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tới nghĩa trang Nossa Senhora das Gracas, Brazil. Ảnh: AP

Tuấn Trần