Dịch bệnh Covid-19 ở Campuchia đang diễn biến rất phức tạp, với số ca nhiễm phát hiện mỗi ngày đều ở mức 3 con số.

Các nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Trong khoảng thời gian này, người dân không được rời khỏi nhà trừ khi quá cần thiết, được phép đi mua thực phẩm và nhu yếu phẩm 3 lần mỗi tuần và bị cấm tụ tập. 

{keywords}
Lệnh phong tỏa chống Covid-19 ở thủ đô Phnom Penh có hiệu lực từ 15/4. Ảnh: EPA

Thủ tướng Hun Sen nói rằng, tuy lệnh phong tỏa có hiệu lực từ 15/4 nhưng ông thấy vẫn có nhiều người trên đường phố.

"Để tôi nói rõ thế này: Hãy ở trong nhà, trong làng và khu vực, và ở yên tại chỗ của mình trong 14 ngày", ông Hun Sen nói. "Tôi muốn nhấn mạnh, nếu thời hạn 14 ngày qua đi mà tình hình không giảm bớt, tôi sẽ mở rộng lệnh phong tỏa ở Phnom Penh, Takmao và một số tỉnh khác khi cần thiết. Nếu người dân không hợp tác, chúng ta rất khó thành công [trong khiểm soát dịch bệnh]". 

Diễn biến dịch Covid-19 ở Campuchia hiện rất phức tạp, đặc biệt ở Phnom Penh. Các bệnh viện ở thành phố thủ đô này sắp quá tải khiến chính quyền đang phải xem xét chuyển đổi các trường học, hội trường… thành nơi điều trị Covid-19.

Theo Khmer Times, tính tới 21h30 ngày 17/4, Campuchia có thể ghi nhận thêm 400 ca nhiễm trong khi nhiều mẫu khác đang được xét nghiệm. Báo này cho biết, đến thời điểm này, Campuchia có tổng cộng 5.771 người nhiễm Covid-19.

Trong một diễn biến khác, Khmer Times đưa tin cảnh sát quận Meanchey ở Phnom Penh vừa bắt Phó chánh Văn phòng Cảnh sát quốc gia Campuchia Ong Chanthuok, một vị tướng hai sao, cùng 2 người khác là Lay Phearun, 28 tuổi, và Kok Khi, 35 tuổi, vì mở tiệc giữa lệnh phong tỏa.

Thông tin cho biết, những người này tổ chức uống rượu, nhảy múa ca hát và mời khoảng 30-40 khách dự tiệc. 

Theo Khmer Times, Thủ tướng Hun Sen sẽ trình thư lên Quốc vương Campuchia đề nghị tước quân hàm của Ong Chanthouk, đồng thời kêu gọi tòa án áp khung phạt cao nhất có thể với ông này.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Tướng cảnh sát Campuchia bị bắt vì vi phạm lệnh hạn chế Covid-19

Tướng cảnh sát Campuchia bị bắt vì vi phạm lệnh hạn chế Covid-19

Tướng cảnh sát Campuchia Ong Chanthuok cùng 2 đối tượng khác đã bị bắt giữ trong đêm 16/4, do vi phạm các lệnh hạn chế phòng chống dịch Covid-19.

Campuchia siết chặt phong tỏa thủ đô, dịch Covid-19 ở Đức 'rất nghiêm trọng'

Campuchia siết chặt phong tỏa thủ đô, dịch Covid-19 ở Đức 'rất nghiêm trọng'

Để đối phó với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phát đi thông báo khẩn về việc siết chặt các biện pháp phong tỏa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal.