Hôm 13/5, Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận hai ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau khoảng 3 tuần không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cả hai ca mới đều không liên quan tới người ở nước ngoài về.

Việc phát hiện các ca nhiễm mới đã làm tăng lo ngại về nguy cơ tái bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng, khi đặc khu hành chính của Trung Quốc này đã mở cửa trở lại các quán bar, phòng tập thể dục, rạp chiếu bóng từ hồi tuần trước.

Cũng tại Trung Quốc, chính quyền thành phố Cát Lâm đã áp đặt những hạn chế mới đối với việc đi lại của người dân nhằm ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát, sau khi địa phương này ghi nhận 6 trường hợp mới nhiễm dịch Covid-19.

{keywords}
Châu Á lo sợ làn sóng dịch Covid-19 thứ hai

Thành phố lân cận Thư Lan cùng thuộc tỉnh này trước đó cũng đã buộc phải nâng mức độ cảnh báo rủi ro từ "trung bình" lên mức "cao" hồi cuối tuần trước. Dịch vụ giao thông công cộng và các chuyến tàu rời khỏi thành phố bị dừng từ ngày 10/5.

Cũng liên quan tới vấn đề dịch Covid-19, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 13/5 đã lên án việc Thượng viện Mỹ đề xuất đạo luật cho phép Tổng thống Donald Trump tiến hành trừng phạt Bắc Kinh.

"Đạo luật trách nhiệm giải trình Covid-19 đã phớt lờ sự thật. Nó vô đạo đức và là nỗ lực đổ lỗi cho Trung Quốc về sự lây lan virus corona chủng mới ở Mỹ", phát ngôn viên Triệu Lập Kiên tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Ông nói, Trung Quốc luôn minh bạch trong cuộc chiến chống Covid-19 và đã hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới. Ông kêu gọi Mỹ "ngừng tấn công" Trung Quốc, tập trung bảo vệ chính công dân của mình và đóng góp nhiều hơn cho hợp tác toàn cầu chống virus.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 13/5 cho biết nước này có thêm 7 ca nhiễm mới, gồm 6 ca lây ở Cát Lâm và một ca nhập ngoại ở Thượng Hải, nâng tổng số lên 82.926. Trong số này, 4.633 người đã tử vong và 78.189 người đã hồi phục.

Cùng ngày, Hàn Quốc ghi nhận thêm 26 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới nhiều hơn số hồi phục và ở mức hai con số, làm gia tăng những lo ngại về khả năng làn sóng lây nhiễm thứ hai xuất hiện tại nước này.

Các vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng quốc gia và vùng lãnh thổ bị tác động bởi Covid-19 vẫn không thay đổi. Mỹ tiếp tục dẫn đầu về cả số nhiễm và số tử vong. Tới sớm nay (14/5), nước này có thêm 19.103 ca nhiễm mới và 1.616 ca tử vong.

Mức gia tăng số ca nhiễm mới và số ca tử vong của Mỹ đều cao gấp nhiều lần so với Tây Ban Nha, vùng dịch lớn thứ hai trên thế giới. Trong 24 giờ qua, quốc gia châu Âu ghi nhận thêm 1.575 ca nhiễm mới và 184 ca tử vong.

Trong khi đó, Nga có thêm 10.028 trường hợp nhiễm dịch Covid-19 mới và 96 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm và tử vong lên lần lượt là 242.271 và 2.212. Nga hiện là vùng dịch lớn thứ ba, song số tử vong thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Phần lớn người lao động Nga hôm qua đã đi làm trở lại sau gần hai tháng nghỉ có lương. Đại dịch đã khiến nền kinh tế Nga bấp bênh trong bối cảnh giá dầu giảm và các chủ doanh nghiệp chật vật trả lương cho nhân viên dù phải đóng cửa.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer hôm 13/5 thông báo, nước này sẽ mở cửa biên giới với Luxembourg. Đức cũng nới lỏng hạn chế với Áo, Thụy Sĩ và Pháp, cho phép người dân từ các nước này nhập cảnh nhưng phải qua các điểm kiểm tra.

Bộ trưởng Nội vụ Đức nhấn mạnh rằng quốc gia này "đặt mục tiêu rõ ràng là nối lại đi lại tự do ở châu Âu từ giữa tháng 6". Tuy nhiên, ông cho biết sẽ áp đặt lại việc kiểm soát biên giới nếu như dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại.

Trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận thêm 927 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 174.098 trường hợp. Số ca tử vong mới là 121 người, nâng tổng số người chết từ đầu dịch cho đến ngay lên 7.859 trường hợp.

Tại Đông Nam Á, Singapore tiếp tục là vùng dịch lớn nhất khu vực, với tổng cộng 25.346 ca nhiễm bệnh, tăng 675 ca mới. Indonesia đứng thứ hai với tổng số 15.438 ca nhiễm Covid-19, tăng thêm 689 ca mới trong vòng 24 giờ qua.

Trong khi đó, Thái Lan không ghi nhận thêm ca nhiễm mới hay ca tử vong mới nào trong 24 giờ qua, lần đầu tiên kể từ ngày 9/3. Tổng số người nhiễm và tử vong do Covid-19 của quốc gia Đông Nam Á này hiện vẫn lần lượt là 3.017 và 56.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, hiện đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo Worldometer, tính đến sáng nay (14/5), thế giới đã có hơn 4,4 triệu ca nhiễm, hơn 297 nghìn ca tử vong.

Dương Lâm