Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới dường như khoảng thời gian hòa giải đối với những người biểu tình và cảnh sát Pháp sau nhiều tuần đụng độ.

{keywords}
Người biểu tình Áo vàng ăn mừng năm mới ở Đại lộ Champs-Elysees. Ảnh: RT

Theo báo RT, khoảng 250.000 người đã tụ tập ở Đại lộ Champs-Elysee đêm 31/12. Trong số họ có khoảng 200 người biểu tình thuộc phong trào Áo vàng, những người nhất quyết không bỏ lỡ cơ hội nói "Không" với các chính sách của chính phủ ngay cả vào dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, bầu không khí rất khác so với các cuộc tuần hành trước đó vài ngày.

Các video mới được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy, những người biểu tình đã chủ động ôm hôn các cảnh sát có vũ trang chống bạo động, chúc họ những điều tốt đẹp nhất vào khoảnh khắc giao thừa. Sau giây phút ban đầu ngại ngần, các cảnh sát cũng ôm hôn lại những người biểu tình.

Tất cả đối lập với những gì xảy ra trong các cuộc biểu tình nhuốm màu bạo lực kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, khi lực lượng an ninh Pháp phải dùng hơi cay và súng bắn nước để giải tán đám đông tuần hành giận dữ, đang ném vật cứng về phía họ và đốt pháo sáng.

Nhiều bình luận trên Twitter bày tỏ sự cảm động của họ trước cảnh tượng trên. Họ coi đó là sự khởi đầu dễ chịu, mang lại nhiều hy vọng tốt đẹp hơn cho năm 2019.

Tuấn Anh