Triều Tiên sắp phóng tên lửa chưa từng có, rơi trực thăng quân sự Nga, Mỹ - Ấn bắt tay đặc biệt … là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các vệ tinh tình báo của Mỹ đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho đợt phóng tên lửa đạn đạo di động chưa từng có.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay, nếu Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch phóng này, thì loại tên lửa mà họ sử dụng có thể là Musudan, với tầm bắn được cho là có thể tới lãnh thổ Mỹ tại Guam, và đảo Shemya.

Tuy nhiên, hai quan chức này nói rằng có hai kịch bản khác có thể xảy ra. Đó là Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo sử dụng bệ phóng di động Kn-08 hoặc Kn-14, với tầm bắn xa hơn, có thể tới mạn tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ.

Tên lửa Kn-14 được cho là có độ chính xác cao hơn so với Kn-08. Trong trường hợp này, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hơn, từ một bệ phóng di động.

Đây cũng là lần đầu tiên một trong ba loại tên lửa nêu trên được phóng đi. Nếu vụ phóng tên lửa được tiến hành, điều này cũng đánh dấu một bước tiến quân sự đáng kể.

Trong một cuộc xung đột, các bệ phóng di động có thể nhanh chóng khai hỏa, và di chuyển tới một vị trí mới, nên vệ tinh rất khó theo dõi hoặc máy bay do thám khó lần ra dấu vết.

Hiện vẫn chưa rõ là các tên lửa trên liệu có đủ khả năng phóng hay không, hệ thống dẫn đường chính xác tới mức nào, và có thể mang theo loại đầu đạn nào.

Quan chức Mỹ cũng thận trọng cho rằng, Bình Nhưỡng cũng có thể không phóng tên lửa nào. Từ đầu năm 2016, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa ở nhiều tầm bắn. Bình Nhưỡng thậm chí tuyên bố đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn lên tên lửa.

Tin vắn

Bộ quốc phòng Nga cho biết, một chiếc trực thăng tấn công Mil Mi-28N Night Hunter của nước này đã rơi ở Syria hôm 12/4, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn, kéo dài ba ngày, mang tên "Nhà tiên tri Vĩ đại" tại tỉnh Sistan-Baluchestan thuộc khu vực Đông Nam nước này.

Ấn Độ và Mỹ đã nhất trí về nguyên tắc để chia sẻ hậu cần quân sự trong thỏa thuận Hỗ trợ Hậu cần, cho phép quân đội hai nước sử dụng các căn cứ trên bộ, không quân và hải quân của nhau cho các hoạt động tiếp liệu, sửa chữa và bảo dưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ sẽ tổ chức cuộc đối thoại chiến lược cấp cao lần thứ hai vào tuần tới tại Seoul để thảo luận cách tăng cường hợp tác song phương về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vấn đề an ninh khác.

Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia láng giềng Syria. Hành động này là nhằm đáp trả vụ thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ trong hai ngày qua liên tiếp bị trúng rocket được bắn sang từ vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria.

Kyodo đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ gặp nhau vào đầu tháng Năm tại Sochi.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Hàng trăm dân thường Syria đã được đưa trở lại thành phố cổ Palmyra, tỉnh Homs vào cuối tuần qua, sau khi quân đội Syria tái chiếm khu vực này từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong ảnh là một người đàn ông Syria đi qua khu vực các tòa nhà bị phá hủy tại Palmyra, miền trung Syria. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Phát ngôn ấn tượng

Đại sứ Philippines tại Mỹ là Jose Cuisia Jr. lên tiếng cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào của Trung Quốc nhằm biến bãi cạn Scarborough thành đảo nhân tạo, đều đẩy căng thẳng leo thang tại biển Đông.

“Tôi nghĩ nếu họ (Trung Quốc) xây dựng trên bãi cạn Scarborough thì điều đó rất khiêu khích” - Đại sứ Philippines tại Mỹ là Jose Cuisia Jr. nói. Ông Cuisia Jr. cũng kêu gọi Washington thuyết phục Bắc Kinh không nên có bước đi như vậy.

Sự kiện

13/4/710 – Thiên hoàng Genmei thiên đô từ Fujiwara-kyo đến Heijo-kyo, khởi đầu Thời kỳ Nara trong lịch sử Nhật Bản.

13/4/1742 – Oratorio Messiah của nhà soạn nhạc Handel được công diễn lần đầu tại Dublin, Ireland.

13/4/1941 – Hiệp ước Xô-Nhật được ký kết tại Moscow, đảm bảo tính trung lập giữa Liên Xô và Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

13/4/1997 – Tiger Woods trở thành người trẻ tuổi nhất giành chiến thắng trong giải đấu golf chuyên nghiệp Masters Tournament ở tuổi 21.

Lê Thu