Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị điều tra vì liên quan tới nghi án tham nhũng và tìm cách dùng ảnh hưởng của mình với các thẩm phán đang điều tra các vấn đề của ông.

> Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị truy tố


Theo hãng tin CNN, Sarkozy đã xuất hiện trước tòa án đêm qua (2/7) sau một ngày bị thẩm vấn ở ngoại ô Paris. Ông là vị Tổng thống Pháp đầu tiên bị cảnh sát bắt giam liên quan tới một cuộc điều tra.

{keywords}
Ông Nicolas Sarkozy


Trò chuyện với các đài Pháp TF1 và Europe 1, Sarkozy cho biết ông "bị sốc nặng". Chính trị gia này khẳng định hiện nay đang "có một sự sốt sắng muốn làm nhục" ông và rằng ông "chưa bao giờ làm gì trái với các nguyên tắc của nền cộng hòa hay luật pháp".

Cựu Tổng thống Pháp cáo buộc hệ thống tư pháp nước ông đang được sử dụng cho "các mục đích chính trị". Sarkozy tuyên bố "sẽ không yêu cầu bất cứ một đặc ân nào" và ông "không phải là kiểu người chối bỏ trách nhiệm".

Luật sư Thierry Herzog của ông Sarkozy và một thẩm phán cấp cao, Gilbert Azibert, hiện cũng đang bị điều tra. Họ đã bị triệu tập để thấm vấn từ ngày 30/6 cùng với một thẩm phán khác.

Ngày 2/7, Thủ tướng Manuel Valls nói với đài BFMTV rằng ông Sarkozy đã đối mặt với một "tình huống nghiêm trọng" và "những sự thật nghiêm trọng".

Các nhà điều tra trong vụ gây quỹ tranh cử của Sarkozy hiện đang cố gắng xác định xem vị cựu Tổng thống có thu được thông tin bí mật từ các thẩm phán về một số vụ kiện pháp lý liên quan đến ông bằng cách hứa hẹn cho họ một vị trí cấp cao hay không.

Sarkozy - người lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 tới năm 2012 - đã thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 trước đối thủ Francois Hollande của Đảng Xã hội. Trong những tháng gần đây có nhiều đồn đoán rằng ông có thể sẽ trở lại chính trường với tư cách là người đứng đầu đảng trung hữu UMP.

Giới phân tích cho rằng, nghi án mới nhất nhằm vào Sarkozy có thể sẽ làm tổn hại tới các tham vọng của ông, ngay cả khi ông không bị tội danh nào.

Thanh Hảo