Vài ngày sau cú sốc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, ông Donald Trump lại gây bất ngờ khi chọn “bạn lâu năm” của ông Tập làm Đại sứ ở Trung Quốc.

Theo CNN, Thống đốc bang Iowa - Terry Branstad đã được Tổng thống đắc cử Mỹ chọn làm Đại sứ ở Trung Quốc. Ông Jason Miller, phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử, xác nhận ông Branstad đã nhận lời.

{keywords}
Ảnh: News

Ông Miller cho biết, sở dĩ Thống đốc Iowa được chọn làm Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh là vì ông này có nhiều kinh nghiệm về chính sách công, thương mại và nông nghiệp.

Branstad “có hiểu biết sâu sắc về Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, là người đã gây ấn tượng rất nhiều với Tổng thống đắc cử, không chỉ trong những cuộc gặp của họ ở chiến dịch tranh cử, mà còn ở cả những cuộc gặp sau bầu cử”, ông Miller nói.

Chiến dịch của ông Trump cũng đã chính thức công bố quyết định lựa chọn trên trong một thông cáo đưa ra vào chiều 7/12 (giờ địa phương).

“Hàng chục năm kinh nghiệm về dịch vụ công của Thống đốc Branstad cũng như mối quan hệ lâu dài giữa ông ấy với Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc đã đưa ông ấy trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho cương vị Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc”, thông cáo nêu rõ.

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã gọi ông Branstad là “người bạn cũ” của Trung Quốc.

"Chúng tôi hoan nghênh ông ấy đóng vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Theo hãng tin BBC, ông Terry Branstad lần đầu gặp ông Tập Cận Bình năm 1985 khi ông Tập thăm Iowa trong tư cách một viên chức tỉnh. Năm 2012, ông mở tiệc đãi ông Tập khi ông Tập thăm bang Iowa.

Trong lần gặp gỡ năm 2012, ông Branstad đã gọi ông Tập Cận Bình là "bạn lâu năm". Trong vòng 7 năm qua, ông Branstad đã thăm Trung Quốc 4 lần. Ông là thống đốc bang lâu nhất trong lịch sử Mỹ, từ khi nắm chức vụ năm 1983.

Dương Lâm

Trump đắc cử, Trung Quốc thử tên lửa liên tục

Quân đội Trung Quốc đã phóng thử 10 quả tên lửa DF-21 trong tháng 11, kể từ sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Ba cuộc gọi "chấn động" của Trump

Donald Trump đã thách thức các tiêu chuẩn chính trị truyền thống trong chiến dịch tranh cử và giành chiến thắng vang dội. Giờ đây, ông dường như đang áp dụng cùng chiến thuật đó vào đối ngoại.

Báo Trung Quốc chê Trump

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho rằng động thái này cho thấy sự ‘thiếu kinh nghiệm’ của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Trump đột nhiên mắng Trung Quốc ‘không ngớt lời’

Ông Trump đã lên tiếng cáo buộc quốc gia châu Á thao túng tiền tệ, phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Đòn gió của TQ không đủ sức phân tâm ông Trump

Cả thế giới từ lâu đã lo ngại về cung cách thương mại và đầu tư không công bằng của Trung Quốc và đang theo dõi xem Tổng thống đắc cử của Mỹ, Donald Trump, sẽ ứng phó với chuyện này như thế nào...

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" .

Trump bất ngờ điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 lần đầu tiên điện đàm với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn.

Putin bất ngờ khen Trump ‘thông minh’

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là một người thông minh.