Tân Hoa xã hôm 15/7 bất ngờ cho biết, ông Tôn Chính Tài thôi giữ các chức đảng ủy viên, ủy viên thường vụ, Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Các chức vụ nói trên do Trần Mẫn Nhĩ, Bí thư tỉnh ủy Quý Châu tiếp nhận. Ông Tôn Chính Tài mới được bầu lại làm Bí thư Trùng Khánh hôm 24/5.

Tại lễ công bố quyết định Trần Mẫn Nhĩ thay thế Tôn Chính Tài do Trưởng ban Tổ chức trung ương Triệu Lạc Tế chủ trì, ông Tài đã không có mặt, khác với tập quán thông thường khi điều động, bổ nhiệm nhân sự.

{keywords}
Ông Tôn Chính Tài

Đài truyền hình Trung Quốc hôm 15/7 khi đưa tin về Hội nghị công tác tài chính toàn quốc, cũng thiếu vắng hình ảnh ông Tài, trong khi tất cả các ủy viên Bộ Chính trị khác (trừ những người đi công tác nước ngoài) đều có mặt.

Tờ Minh Báo cho biết, thực tế cựu Bí thư Trùng Khánh có tham dự hội nghị, nhưng tối 14/7 bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) tạm giữ để cách ly điều tra, nên hình ảnh của ông ta đã bị đài truyền hình cắt bỏ.

Theo một nguồn tin nội bộ, Tôn Chính Tài sau khi về Bắc Kinh dự hội nghị đã bị UBKTKLTW giữ lại điều tra vì “có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng để chỉ tội tham nhũng.

Nguyên nhân ông bị điều tra có thể liên quan đến vụ vợ Hồ Dĩnh, người có quan hệ mật thiết với Cốc Lệ Bình, vợ của đại quan tham Lệnh Kế Hoạch. Hai bà này là thành viên “Câu lạc bộ phu nhân – Ngân hàng Dân Sinh “ khét tiếng.

Ngoài ra, hồi tháng 2, thanh tra trung ương đã về Trùng Khánh làm việc, phê phán địa phương “đề bạt cán bộ mang bệnh”, “lãnh đạo đảng yếu ớt, không làm đủ mạnh trong việc thanh lọc nọc độc của Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân”.

Sau đó Tôn Chính Tài đã hai lần bày tỏ cam kết tiếp thu ý kiến của Tổ tuần thị, thành lập tổ chuyên trách để cải thiện việc lãnh đạo điều hành.

Tôn Chính Tài năm 1963, quê ở Sơn Đông, là Tiến sĩ Nông nghiệp. Ông này từng giữ các chức Bộ trưởng Nông nghiệp, Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, Bí thư thành ủy Trùng Khánh ( từ tháng 11/2012).

Tại Đại hội 18, ông Tôn Chính Tài được bầu vào Bộ Chính trị Trung Quốc và trở thành Ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất.

Ngô Tuyết

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Từ sau Đại hội 18 cho đến nay đã có ít nhất năm đại quan tham không thể “hạ cánh an toàn”.

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Tòa án thành phố Phật Sơn, Quảng Đông đã kết luận có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Trần Hoằng Bình nhận hối lộ gần 140 triệu NDT (462 tỷ VND) và tuyên phạt Bình mức án tử hình

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc phát hiện nhiều vụ quan tham hối lộ nhau để thăng tiến, từ iPhone tới vàng ròng.

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Để trốn lệnh bắt giữ của cơ quan chức năng, Vương Bảo An đã bày ma trận với nhiều tình tiết lắt léo, nhưng cuối cùng vẫn không thoát.

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Hiện trong danh sách 100 quan tham bị truy nã, đã có 40 bức ảnh chân dung bị đóng dấu đỏ.

Người đẹp dùng tiền, “vốn tự có” săn quan tham TQ

Người đẹp dùng tiền, “vốn tự có” săn quan tham TQ

Một phụ nữ ở Quảng Đông đã dùng sắc đẹp và tiền bạc tấn công, hạ gục một loạt quan tham…