“Ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên mà tôi thấy không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí còn không thèm giả vờ làm điều đó. Thay vào đó, ông ấy cố gắng chia rẽ chúng ta”, CNN dẫn lời ông Mattis.

Tuyên bố của cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đã trải qua hơn một tuần biểu tình dữ dội đòi công lý cho một công dân gốc Phi bị cảnh sát ghì chết ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

{keywords}
Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters

Phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra trong trạng thái ôn hòa, song một số kẻ lợi dụng cơ hội để cướp phá các cửa hàng hoặc có hành vi bạo lực nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật ở thủ đô Washington cũng như nhiều thành phố khác.

Tổng thống Trump hôm 1/6 tuyên bố ông có thể sử dụng quân đội để dập tắt các cuộc biểu tình bằng cách kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn. Quân đội đã bố trí 1.600 binh sỹ bên ngoài thủ đô Washington để triển khai nếu cần.

Cũng trong ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đương nhiệm Mark Esper đã tuyên bố không ủng hộ việc triển khai lực lượng vũ trang để dập tắt các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ.

Bộ trưởng Esper cho rằng “việc triển khai quân đội cho vai trò hành pháp chỉ nên sử dụng như là phương án cuối cùng và chỉ áp dụng trong những tình huống cấp bách, khốc liệt nhất. Hiện chúng ta chưa ở một trong những tình huống như thế”.

“Tôi không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật Chống nổi loạn trong trường hợp này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Dương Lâm