{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rumsfeld. Ảnh: CNN

Hãng tin Reuters dẫn một thông báo của gia đình ông Rumsfeld cho biết hôm qua (30/6). Tuy nhiên, thông báo không nói rõ cựu quan chức này qua đời khi nào.

Ông Rumsfeld là một trong những bộ trưởng quốc phòng quyền lực của nước Mỹ. Ông Rumsfeld được đánh giá là người đem lại sức hút cho công việc ở Lầu Năm Góc, cũng như đưa cách tiếp cận mạnh mẽ của chính quyền Bush tới các vấn đề thế giới.

Ông Rumsfeld giữ vai trò đi đầu trong cuộc chiến Iraq. Viện dẫn mối nguy hiểm xuất phát từ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq, Mỹ đã phát động cuộc chiến chống Iraq vào tháng 3/2003. Tuy nhiên, sau đó không có vũ khí hủy diệt nào được tìm thấy.

Cựu bộ trưởng này cũng nổi tiếng vì việc đối xử độc đoán với một số sĩ quan quân đội dưới quyền cũng như các thành viên Quốc hội, xung đột với các thành viên khác trong bộ máy của ông Bush, gồm cả Ngoại trưởng thời đó là Colin Powell.

Năm 2004, Tổng thống Mỹ thời đó là Bush đã hai lần từ chối thông qua đề nghị từ chức của ông Rumsfeld sau khi một loạt ảnh lính Mỹ hành hạ tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib xuất hiện. Vụ bê bối khiến Mỹ bị cả thế giới lên án.

Ông Rumsfeld chính là người đã phê chuẩn các phương pháp thẩm vấn tàn nhẫn với tù nhân. Cách Mỹ đối xử với tù nhân ở Iraq, với các nghi phạm khủng bố tại một nhà tù đặc biệt được ông Rumsfeld lập ra tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba đã khiến cộng đồng quốc tế, các nhà hoạt động nhân quyền và nhiều người khác lên án.

Sau khi cuộc chiến ở Iraq rơi vào bế tắc, sự ủng hộ của công chúng sụt giảm, ông Rumsfeld trở thành tâm điểm chỉ trích và tới tháng 11/2006, người đứng đầu chính phủ Mỹ lúc đó đã cách chức ông Rumsfeld, bất chấp sự phản đối của Phó tổng thống Dick Cheney.

Robert Gates, cựu Giám đốc CIA đã lên nắm quyền, kế nhiệm ông Rumsfeld vào tháng 12/2006, đưa ra các thay đổi chiến lược lớn tại Iraq.

Hoài Linh

Máy bay không người lái tấn công gần lãnh sự quán Mỹ ở Iraq

Máy bay không người lái tấn công gần lãnh sự quán Mỹ ở Iraq

Theo hãng tin Sputnik, ba máy bay không người lái (UAV) đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Erbil, Iraq hôm 26/6.