Trung tướng Lục quân về hưu Michael Flynn nằm trong số các cựu cố vấn cho ông Trump bị buộc tội trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Đáng nói, ông Flynn từng hai lần thú nhận trước các thẩm phán khác nhau về việc bản thân đã nói dối FBI về những tương tác với Đại sứ Nga tại Mỹ khi đó Sergey Kislyak.

{keywords}
Trung tướng Lục quân về hưu Michael Flynn từng là cố vấn an ninh an ninh quốc gia đầu tiên cho Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Theo BBC, ông Flynn rời Nhà Trắng vào tháng 2/2017, chỉ vài tuần sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ để tránh những lùm xùm không đáng có cho tân lãnh đạo Nhà Trắng.

Trong kiến nghị hủy truy tố ông Flynn gửi tòa án hôm 7/5, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề cập đến những tài liệu mới được tiết lộ hoặc giải mật về những gì đã xảy ra với vị cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Tổng thống Trump. Theo một thẩm phán liên bang ở thủ đô Washington, cuộc điều tra năm 2017 nhằm vào ông Flynn cũng như các cuộc gọi điện thoại của nhân vật này với ông Kislyak trong quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền Trump "đáng lẽ không nên xảy ra".

Quan điểm trên trùng với các những chỉ trích lâu nay của Tổng thống Trump và những người ủng hộ rằng, mọi thủ tục pháp lý bắt nguồn từ việc thẩm vấn ông Flynn ở Cánh Tây là bất hợp pháp.

CNN dẫn lời một số nhà phân tích nhận định, kiến nghị hủy truy tố ông Flynn là kết thúc bất ngờ đối với một cuộc chiến pháp lý kéo dài, vốn gần đây trở thành mảnh đất màu mỡ để ông Trump công kích cuộc điều tra Nga cũng như các cựu lãnh đạo FBI mà ông không ưa.

Ngay sau khi thông tin được loan báo, ông Flynn đã chia sẻ trên Twitter một đoạn video quay cảnh cháu nội đọc Lời tuyên thệ trung thành với nước Mỹ, kèm chú thích "và công bằng dành cho tất cả". Cùng ngày 7/5, Tổng thống Trump cũng tuyên bố bản thân cảm thấy "rất vui mừng cho Tướng Flynn".

Tuy nhiên, động thái mới của Bộ Tư pháp đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của một số cựu quan chức hàng đầu FBI ủng hộ điều tra ông Flynn. Cựu giám đốc FBI James Comey cùng cấp phó Andrew McCabe đều lên tiếng bày tỏ sự thất vọng, đồng thời coi đây là quyết định "mang động cơ chính trị và đi ngược lại các bằng chứng thực tế về Flynn".

Tuấn Anh