Trong phiên điều trần đầy kịch tính, các nghị sĩ đã yêu cầu ông Mueller xác nhận rằng cuộc điều tra này đã toàn diện và đầy đủ, và tra hỏi cựu công tố viên về các kết luận của ông.

Ông Mueller đã bảo vệ kết luận của báo cáo điều tra, giải trình trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện rằng cuộc điều tra kéo dài 2 năm của ông đã “không tìm thấy đủ các bằng chứng để cho thấy Tổng thống Trump có tội” trong cáo buộc âm mưu với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông cũng khẳng định lại rằng không có ai trong đội ngũ chiến dịch của ông Trump đã trợ giúp các nỗ lực can thiệp bầu cử của Nga.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu ông có giải tội hoàn toàn cho ông Trump hay không, ông Mueller đã trả lời “Không”. Trước đó khi báo cáo về cuộc điều tra được đưa ra, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng nó đã minh oan cho ông “một cách hoàn toàn và tuyệt đối”.

{keywords}
Cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 23/7.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã nhấn mạnh về các vụ việc dẫn đến nghi ngờ ông Trump đã cản trở thực thi công lý, được trình bày trong nửa sau của bản báo cáo dài 440 trang của ông Mueller. Ông Nadler đã khiến cho ông Mueller phải thừa nhận rằng ông đã có thể khởi tố ông Trump tội cản trở công lý nếu muốn, tuy nhiên ông Mueller liên tục nhắc lại rằng quyết định không đưa ra một cáo trạng chính thức về tội cản trở công lý là dựa vào chính sách lâu đời của Bộ Tư pháp trong việc không khởi tố một Tổng thống đương nhiệm với một hành vi phạm pháp.

Tuy nhiên, ông Mueller đã xác nhận rằng ông Trump có thể sẽ bị khởi tố với tội danh cản trở công lý, một khi ông Trump đã rời khỏi Nhà Trắng.

Phiên điều trần với Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 23/7 là một trong hai phiên họp mà cựu công tố viên sẽ tham gia. Ông Mueller còn sẽ trả lời các câu hỏi từ Ủy ban Tình báo Hạ viện vào buổi chiều.

Xem video tự tạo của bài

Anh Thư