Hale từng phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 2009 tới năm 2013, trước khi chuyển sang làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sau một khóa đào tạo ngôn ngữ và tình báo.

Sau khi rời NSA, ông này đã ký hợp đồng làm việc cho nhà thầu quân sự Leidos, và ông được Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia (NGA) mời về làm chuyên gia phân tích chính trị địa lý của cơ quan này từ tháng 12/2013 tới 8/2014.

{keywords}
Ảnh minh họa: Guardian

Những công việc trên đã tạo cơ hội cho ông này “truy cập vào các thông tin bí mật quốc phòng”, như thông tin về máy bay không người lái của Chính phủ Mỹ, hoặc chi tiết của các chiến dịch quân sự chống khủng bố.

Sau đó, Hale được một số phóng viên tiếp cận và đề nghị cung cấp một số tài liệu bí mật. Sau vài lần gặp mặt, Hale đã đồng ý cung cấp khá nhiều tài liệu tuyệt mật cho các phóng viên. Cụ thể ông này đã in trái phép 36 tài liệu tuyệt mật, và 17 tài liệu trong số đó đã được cung cấp cho phóng viên.

Hiện Hale bị buộc các tội danh như: ăn cắp thông tin quốc phòng, lưu giữ trái phép thông tin quốc phòng, công bố trái phép thông tin quốc phòng, tiết lộ thông tin tình báo tuyệt mật và ăn cắp tài sản của chính phủ. Ông này sẽ có thể đối mặt với án tù lên tới 50 năm nếu bị kết án cả năm tội danh trên.

Tuấn Trần