Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell khẳng định rằng ông vẫn ủng hộ cho Tổng thống Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ tới.

  Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell
"Tôi đã bỏ phiếu cho ông ấy năm 2008 và tôi vẫn chọn ông ấy năm 2012" - Powell nói trên kênh truyền hình CBS.

Ông Colin Powell là cựu Ngoại trưởng Mỹ, thuộc đảng Cộng hòa nhưng đã 'phá lệ' bầu cho Tổng thống Obama năm 2008 mà không phải là Thượng Nghị sĩ John McCain.

Mặc dù cho rằng tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn 'quá cao', nhưng ông Powell nói rằng nhìn chung nền kinh tế đang bắt đầu cải thiện.

"Khi [Tổng thống Obama] nắm quyền, đất nước ở trong tình cảnh rất rất khó khăn, đó là một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất mà chúng ta từng thấy trong thời gian gần đây, gần như là đình trệ" - ông Powell nói.

"Và tôi đã thấy những năm sau đó cộng đồng tài chính đã có sự ổn định trở lại, nhà ở đang bắt đầu được mua lại sau bốn năm".

"Do đó, tôi nghĩ rằng chúng ta phải duy trì chiều hướng mà chúng ta đã có" - ông Powell nói.

Ông Powell là một vị tướng trong quân đội Mỹ, và là cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân. Ông cũng ghi nhận Tổng thống Obama chấm dứt chiến tranh tại Iraq và rút quân khỏi Afghanistan, và không muốn Mỹ rơi vào cuộc chiến nào nữa.

Nói về ứng viên Mitt Romney, ông Powell nói rằng ông tôn trọng ngài Thống đốc, nhưng ứng viên này lại đưa ra một 'mục tiêu bị thay đổi' và điều này rất khó để giải quyết một số vấn đề quan trọng.

Ông Powell nói rằng ông lo ngại về việc ứng viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa thay đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế. "Ngài Thống đốc nói trong cuộc tranh luận lần ba những điều thật sự rất khác so với những gì ông đã nói trước đó. Tôi không chắc là liên quan tới vấn đề chính sách đối ngoại thì chúng ta nên chọn ngài Thống đốc Romney nào".

Việc ông Powell ủng hộ Obama là một dấu mốc quan trọng cho Tổng thống vào lúc này.

Cho tới nay, cuộc chạy đua giữa hai ứng viên Barack Obama và Mitt Romney chỉ còn hơn một chục ngày nữa là ngã ngũ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai người là rất sít sao.

Tổng thống Obama đã đi bỏ phiếu sớm tại bang Chicago để khuyến khích những người ủng hộ cũng bỏ phiếu sớm.

Trong khi đó, ứng viên Romney lại đang tự nhận mình là một nhân tố thay đổi trong những ngày vận động tranh cử ở bang then chốt là Ohio.

Không có sự thay đổi nào đáng kể trong cuộc đua vào nhà Trắng trên quy mô toàn quốc. Theo thăm dò của Reuters/Ipsos vào ngày hôm qua, 47% số người được hỏi đang ủng hộ Romney, còn số người ủng hộ Obama là 46%.

Thăm dò khác của hãng ABC News/tờ Washington Post cho thấy trong số những người được hỏi có thể là các cử tri ủng hộ cho ông Romney tăng nhiều hơn. Thăm dò cho thấy so với cuộc tranh luận đầu tiên, hiện tỉ lệ ủng hộ cho ông Romney đã tăng lên 50% so với 47% trước đó.

Còn ở kết quả thăm dò tổng quát, tới nay có 52% cử tri có thể bỏ phiếu cho Obama, giảm 9 % so với mức kỷ lục 61%. 40% cử tri quyết định sẽ dành phiếu cho Romney, tăng 8 % so với trước.

Xét về số phiếu đại cử tri, có vẻ như ông Obama đang trên đà thắng lợi tại các bang và Đặc khu Columbia với 237 phiếu đại cử tri.

Hiện ứng viên Mitt Romney có khoảng 191 phiếu đại cử tri.

110 phiếu đại cử tri còn lại sẽ rơi vào các bang sau: Florida (29), North Carolina (15), Virginia (13), New Hampshire (4), Iowa (6), Colorado (9), Nevada (6), Ohio (18) and Wisconsin (10).

Nếu như tổng số phiếu phổ thông cho các ứng viên không chênh lệch nhiều thì chiến thắng sẽ được quyết định bằng lá phiếu đại cử tri. Tổng số phiếu đại cử tri toàn quốc là 538 phiếu nên bất kỳ ứng viên Tổng thống có 270 phiếu là thắng cử.

  • Lê Thu (theo RIA/Reuters/Gallup/Washington Post)

Obama và Romney ráo riết làm cú huých cuối cùng
;Tổng thống Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney đã khẩn trương bắt tay vào 2 tuần cuối vận động cử tri ngay sau cuộc tranh luận lần 3 về chinh sách đối ngoại của họ hôm 23/10.
 
Bí mật chấn động của vợ chồng Obama
Ông trùm tư bản Donald Trump sẽ công bố giấy tờ ly hôn của Tổng thống Obama và vợ, một học giả tài chính đáng kính có quan hệ với Donald Trump cho hay. 
 
Obama "hạ gục" Romney
Giờ là lúc Tổng thống Barack Obama và ứng viên Mitt Romney buộc phải thể hiện được dấu ấn lãnh đạo của mình trước khi rời khỏi bục tranh luận. Và không phải là quá sớm khi nói rằng Obama đã thành công.
 
"Hiệp cuối" Obama-Romney: Nảy lửa về đối ngoại
Barack Obama và đối thủ phe Cộng hòa Mitt Romney, sáng nay (23/10, giờ VN), đã thách thức nhau về chính sách ngoại giao trong cuộc tranh luận lần 3 và cũng là cuối cùng của họ trong bối cảnh chiến dịch tranh cử chỉ còn 2 tuần nữa.
 
Obama - Romney: Màn đấu trí cuối cùng
Cuộc tranh luận này sẽ là về vấn đề nước Mỹ ứng xử thế nào với thế giới. Đây là thời khắc cho họ thể hiện vị thế lãnh đạo thật sự của một siêu cường.
 
Obama - Romney: Cuộc đua chưa ngã ngũ
Cuộc đua đến Nhà Trắng của Obama và Romney vẫn chưa ngả ngũ khi những lá phiếu trung lập vẫn chưa tìm được người chiến thắng. </p>