Tờ Haaretz hôm 18/6 trích dẫn lời các nhân viên giấu tên tiết lộ, ông Netanyahu đã ra lệnh xé bỏ các tài liệu trong két an toàn của mình vào ngày 13/6, ngay trước khi ông Bennett nhậm chức lãnh đạo chính phủ Israel. Song, hiện chưa rõ có bao nhiêu tài liệu đã bị hủy và chúng chứa loại thông tin gì.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu chính thức bị hạ bệ hôm 13/6 sau 12 năm liên tục nắm quyền lãnh đạo chính phủ Israel. Ảnh: FT

Một phát ngôn viên cho lãnh đạo đảng Likud đã bác bỏ các cáo buộc trên và gọi thông tin của tờ Haaretz "hoàn toàn dối trá".

Văn phòng Thủ tướng Bennett tuyên bố không hay biết về vụ việc, nhưng cam kết sẽ điều tra làm rõ. Nếu sự cố được xác thực, việc tiêu hủy tài liệu như vậy có thể bị xem là hành vi phạm pháp, vì luật pháp Israel quy định các giấy tờ liên quan các vấn đề của cựu thủ tướng phải được dán nhãn thích hợp và chuyển vào kho lưu trữ để thủ tướng kế nhiệm và các quan chức cấp cao có thể tiếp cận chúng.

Các nguồn thạo tin nói, những tài liệu bị hủy nằm trong "thủy cung", tên gọi một khu vực vô trùng, đặc biệt bên trong văn phòng thủ tướng, chuyên dành để lưu trữ lịch làm việc, các giấy tờ về hoạt động hàng ngày và có thể cả những tài liệu mật hoặc nhạy cảm khác.

Nghị sĩ Gilad Kariv, thành viên Công đảng kêu gọi văn phòng Trưởng công tố Israel ra lệnh điều tra vụ việc và buộc các quan chức từng phục vụ trong chính quyền Netanyahu phải giao nộp tài liệu liên quan đến công việc trước đây của họ cho những người kế nhiệm.

Một số chính khách tham gia chính phủ mới và những người chống ông Netanyahu đã tìm mọi cách công khai các tài liệu thuộc văn phòng cựu thủ tướng. Hôm 16/6, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã đề nghị Thủ tướng Bennett thúc đẩy thay đổi quy định để cho phép giải mật các biên bản họp nội các liên quan đến Covid-19.

Tuấn Anh

Israel có thủ tướng mới

Israel có thủ tướng mới

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức sau khi quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ liên minh mới, chấm dứt 12 năm cầm quyền liên tục của ông Benjamin Netanyahu.

Phe đối lập đạt thỏa thuận hạ bệ thủ tướng Israel

Phe đối lập đạt thỏa thuận hạ bệ thủ tướng Israel

Lãnh đạo các đảng đối lập ở Israel đã đạt thỏa thuận chia sẻ quyền lực, giúp họ hạ bệ Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu.