Trưởng Công tố Pháp Francois Molin đã thông báo về việc xét xử ông Balladur, nhưng không nêu thời gian cụ thể. Theo ông Molin, phiên tòa sẽ diễn ra tại tòa án tư pháp chuyên xét xử các sai phạm của quan chức.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Pháp Edouard Balladur bị buộc tội có nhiều sai phạm tài chính trong thương vụ bán tàu ngầm cho Pakistan hồi những năm 1990. Ảnh: Reuters

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Francois Leotard cũng sẽ phải hầu tòa cùng với cựu Thủ tướng Balladur. Cả hai hiện đều phủ nhận các cáo buộc.

Theo báo RT, năm 2017, ông Balladur, 90 tuổi từng bị truy tố tội "đồng lõa trong việc sử dụng sai mục đích tài sản doanh nghiệp và che giấu tội lỗi", liên quan đến một thương vụ tàu ngầm năm 1994 giữa Paris và Islamabad. Với hy vọng thuyết phục được chính phủ Pakistan mua các tàu ngầm Pháp thay vì sản phẩm của Anh, Paris đã dàn xếp một chế độ chi trả hoa hồng và "lại quả" cho một loạt quan chức, các nhà vận động hành lang và doanh nhân ở cả hai nước.

Ông Balladur được tin không chỉ phê chuẩn các khoản "lại quả" mà còn trực tiếp hưởng lợi từ thương vụ, rồi dùng số tiền kiếm được để tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình năm 1995. Song, ông Balladur rốt cuộc đã thất bại và người thắng cử khi đó là ông Jacques Chirac.

Mặc dù các điều tra viên Pakistan lần đầu tiên phát hiện các sai phạm tài chính nói trên năm 1997, nhưng vụ việc đã nhanh chóng "chìm xuồng" và mãi tới năm 2002, thời điểm xảy ra một sự cố đánh bom xe buýt ở thành phố Karachi, mới được chú ý trở lại.

Vụ đánh bom năm 2002 nhắm vào một cơ sở xây dựng phục vụ dự án tàu ngầm đã khiến 15 nhân công, bao gồm cả 11 kỹ sư Pháp thiệt mạng. Sự cố bị quy trách nhiệm cho các tay súng nổi dậy Hồi giáo. Song, một số báo cáo nghi ngờ đây có thể là một vụ trả đũa sau khi Pháp ngưng các khoản "lại quả".

Tuấn Anh