Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, hôm nay (1/8), có những lời đẫm nước mắt trước một tòa án ở Bangkok, khẳng định bà không hành động thiếu trung thực trong một dự án trợ giá gạo và nói bà đang bị bức hại về chính trị.

Reuters dẫn lời bà Yingluck lập luận rằng, chương trình trợ giá gạo mang lại lợi ích cho người dân thường.

{keywords}

Bà Yingluck Shinawatra chào hỏi người ủng hộ khi đến Tòa án Tối cao ở Bangkok ngày 1/8. (Ảnh: Reuters)

"Chính sách về gạo đã chứng tỏ mang lại lợi ích cho nền kinh tế ở cấp cơ sở. Nó không hề gây tổn hại. Đó là lý do tôi dự định thực thi dự án này", bà Yinglunk nói trước tòa. "Dự án lúa gạo này là trung thực và chuẩn xác", bà khẳng định.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck phải đối mặt với mức án 10 năm tù.

Bà Yingluck bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014 vốn đưa quân đội lên nắm quyền điều hành đất nước, với cựu Tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-chan giữ ghế Thủ tướng. Tuy nhiên, bà vẫn là nhân vật chính của một phong trào đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử ở Thái Lan kể từ năm 2001.

Chương trình này vốn là một nội dung chính trong chiến dịch tranh cử của nữ chính trị gia và đảng Pheu Thái. Nó đã giúp bà thắng cử năm 2011 vào vị trí Thủ tướng. Theo chương trình tốn kém 8 tỷ USD này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn.

Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước. Năm 2015, bà bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Trong nước mắt, bà Yingluck khẳng định trong phiên tòa hôm nay rằng, bà là nạn nhân của khủng bố chính trị.

Thanh Hảo