{keywords}
Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak qua đời ở tuổi 91

Theo Reuters, ông Mubarak đã nắm quyền ở Ai Cập suốt 30 năm cho tới khi bị lật đổ vào năm 2011. Ông từng bị giam nhiều năm và tới tháng 3/2017, được trả tự do sau khi được toà án thượng thẩm cấp cao nhất ở Ai Cập tuyên bố trắng án với hầu hết các cáo buộc.  

Ông Mubarak là người đầu tiên trong số các lãnh đạo bị lật đổ trong làn sóng các cuộc nổi dậy mùa xuân Ảrập và phải ra toà.  

Trong thời gian nắm quyền, ông Mubarak là một đồng minh kiên định của Mỹ, người bảo vệ hoà bình của Ai Cập và Israel và là người luôn phản đối các phong trào Hồi giáo. Tuy nhiên, trong mắt của hàng chục nghìn thanh niên Ai Cập trẻ, những người đã biểu tình suốt 18 ngày trong các cuộc biểu tình đường phố chưa từng có ở quảng trường Tahrir tại trung tâm thủ đô Cairo và nhiều nơi khác vào năm 2011, ông Mubarak lại là một pharaoh thời hiện đại.  

Theo đài truyền hình quốc gia Ai Cập, ông Mubarak qua đời tại một bệnh viện ở Cairo, nơi ông đã phẫu thuật trước đó. Một trong số các con trai của ông là Alaaa hồi cuối tuần trước nói, ông Mubarak được chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật hôm 23/1.

Ông Mubarak, chào đời vào tháng 5/1928, nắm quyền Tổng thống Ai Cập sau khi người đứng đầu đất nước Anwar Sadat bị lực lượng Hồi giáo cực đoan ám sát khi đang duyệt binh.

Hoài Linh