Thông tin trên vừa được nghị sĩ Ro Khanna, đảng Dân chủ bang California, cung cấp cho tạp chí Politico sau khi ông gặp cựu Tổng thống Mỹ ở Atlanta ngày 7/3.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và vợ, bà Rosalynn, năm 2018. (Ảnh: Politico)

Năm 1994, Jimmy Carter trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới Triều Tiên. Ông gặp người sáng lập Triều Tiên Kim Il Sung, tức ông nội của Kim Jong Un. Hai người đã phát triển "một kế hoạch song phương từng bước để đạt tới điểm hòa bình và làm việc hướng tới giải trừ hạt nhân".

Nghị sĩ Khanna cho biết, cựu Tổng thống Carter, hiện nay 94 tuổi, giờ đây đề nghị tới Triều Tiên nếu chính quyền Trump muốn ông giúp.

Theo ông Khanna, Jimmy Carter "có lẽ là người duy nhất ở Mỹ" từng liên lạc và đàm phán trực tiếp với ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un. Với "sức nặng lịch sử" đó, ông có thể ở vào một vị trí đặc biệt có thể giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong đàm phán hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên sau khi hai bên rời hội nghị ở Việt Nam mà không có thỏa thuận nào.

Politico cho biết, hiện ông Carter chưa đưa ra phản ứng còn Nhà Trắng không trả lời trước yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Thanh Hảo