Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sáng nay (2/7) chính thức bị điều tra với cáo buộc dùng ảnh hưởng để cản trở một cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử năm 2007 của ông, Reuters đưa tin.


{keywords}

Động thái trên, thường diễn ra song không phải lúc nào cũng dẫn tới một vụ xét xử, là một trở ngại lớn đối với hy vọng trở lại chính trường của ông Sarkozy sau khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống 2012.

Chính trị gia bảo thủ trên đã phủ nhận toàn bộ các hành động sai trái trong một loạt cuộc điều tra, mà ông có liên quan trực tiếp và gián tiếp.

Cơ quan điều tra sẽ xem xét liệu ông Sarkozy có dùng ảnh hưởng của mình để bảo đảm an toàn cho các tài liệu bị rò rỉ từ cuộc điều tra về những hành động sai trái của ông này trong chiến dịch tranh cử năm 2007. Ông Sarkozy bị nghi lạm dụng ảnh hưởng, tham nhũng và được lợi từ việc vi phạm bí mật.

Cựu Tổng thống Sarkozy, 59 tuổi, bị bắt tại Nanterre, ngoại ô Paris gần 15 tiếng trước khi được chuyển cho một tòa án ở Paris, nơi ông sẽ gặp các nhân viên điều tra. Ông Sarkozy đã được trả tự do vào lúc nửa đêm qua.

Việc lạm dụng ảnh hưởng có thể bị phạt tới 5 năm tù và 500.000 euro.

Đây là lần thứ hai cựu Tổng thống Sarkozy bị điều tra sau khi ông mất quyền miễn trừ xét khi rời ghế Tổng thống vào tháng 6/2012. Lần bị điều tra đầu tiên diễn ra vào 2013 song sau đó vụ điều tra được hủy bỏ

  • Hoài Linh