Theo truyền thông Philippines, ông Aquino đã trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm Y tế Capitol gần thủ đô Manila. Trước đó, cựu Tổng thống Philippines từng mắc một số bệnh và mới trải qua một ca phẫu thuật tim. 

{keywords}
Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. Ảnh: Reuters

“Thật đau buồn khi biết tin cựu Tổng thống Benigno Aquino đã qua đời vào sáng nay”, Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Marvic Leonen, người được ông Aquino bổ nhiệm vào năm 2012, cho biết trong một tuyên bố hôm 24/6. “Thật vinh dự khi được phục vụ dưới nhiệm kỳ của ông. Ông sẽ luôn được mọi người tưởng nhớ."

Ông Benigno Aquino III, sinh ngày 8/2/1961, là con trai duy nhất của bà Corazon Aquino, chính trị gia nổi tiếng và là Tổng thống thứ 11 tại Philippines từ năm 1986 đến 1992.

Xuất thân là một nhà kinh tế, ông Aquino từng làm việc trong công ty kinh doanh mía đường của gia đình trước khi tham gia chính trường vào năm 1998. Ông từng trải qua 3 nhiệm kỳ làm Hạ nghị sĩ trước khi trở thành Thượng nghị sĩ Philippines vào năm 2007.

Năm 2009, Benigno Aquino tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Philippines chỉ một tháng sau khi bà Corazon Aquino qua đời vì căn bệnh ung thư. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2010, ông Aquino đã dành chiến thắng vang dội khi thuyết phục được các cử tri rằng ông là người phù hợp nhất cho vị trí lãnh đạo Philippines, và là người đại diện của tầng lớp bình dân trong nước.

Trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, ông Aquino đã phát động một loạt các dự án xây dựng hạ tầng đầy tham vọng, thông qua sáng kiến Quan hệ đối tác Công-tư. Ông cũng là người góp phần thúc đẩy các nỗ lực khởi kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài Thường trực (PCA) liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông. 

Việt Anh

Cựu quan tòa Philippines kêu gọi các nước phản đối luật hải cảnh Trung Quốc

Cựu quan tòa Philippines kêu gọi các nước phản đối luật hải cảnh Trung Quốc

Cựu Phó chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối luật hải cảnh mới của Trung Quốc, viện dẫn luật này cần bị hủy bỏ trước các tòa án quốc tế liên quan.

Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vắc xin

Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vắc xin

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa bỏ tù những người từ chối tiêm vắc xin ngừa virus corona.