{keywords}
Các nhà ngoại giao Czech và người thân từ Nga về nước. Ảnh: AP

Theo AP, yêu cầu mà Czech đưa ra ngày 21/4 có thể làm xung đột ngoại giao giữa nước này và Nga leo thang. Trước đó, Czech cáo buộc các điệp viên Nga liên quan tới vụ nổ kho vũ khí ở nước này.

Cuối tuần trước, Nga đã yêu cầu 20 nhà ngoại giao của Czech rời nước này để đáp trả việc Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga. Tân Ngoại trưởng Czech Jakub Kulhanek đã triệu tập Đại sứ Nga tại Prague Aleksandr Zmeyevsky tới để phản đối cái mà ông gọi là "phản ứng không thích hợp của Nga".

Ông Kulhanek cho biết, do số lượng lớn các nhân viên tại sứ quán Nga ở Prague nên hành động của nước này hoàn toàn không đe dọa tới các hoạt động bình thường của đại sứ quán Nga. Tuy nhiên, hành động của Nga đã làm tê liệt đại sứ quán của Czech tại Moscow.

Ngoại trưởng Kulhanek đưa ra thời hạn chót là trưa nay (22/4) để Nga cho phép tất cả các nhà ngoại giao Czech đã bị trục xuất có thể quay lại Moscow. Quan chức này cảnh báo, nếu Nga không làm như vậy, "ngay trong chiều 22/4 tôi sẽ quyết định giảm số lượng nhân viên sứ quán Nga tại Prague xuống bằng số lượng nhân viên của sứ quán Czech tại Moscow".

"Quan hệ Nga-Czech đã bước vào giai đoạn đặc biệt khó khăn và tôi, với tư cách là Ngoại trưởng, không vui chút nào về việc này", Ngoại trưởng Czech nói.

Ngoại trưởng Kulhanek đưa ra tuyên bố trên vài giờ sau khi ông tuyên thệ nhậm chức ngày 21/4. Trước khi gặp Đại sứ Nga, ông Kulhanek đã tham vấn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và cảm ơn ông này vì đã ủng hộ trong những khoảng thời gian khó khăn. "Cộng hòa Czech, từng là một phần của Liên Xô, hiện giờ là thành viên NATO", ông Kulhanek nhấn mạnh.

Hoài Linh

EU tố Nga đưa hơn 150.000 quân tới sát biên giới với Ukraina

EU tố Nga đưa hơn 150.000 quân tới sát biên giới với Ukraina

Một nhà ngoại giao cấp cao của EU cáo buộc Nga đã đưa hơn 150.000 quân dọc theo biên giới với Ukraina và trên đảo Crưm trong những tuần gần đây. 

Mỹ khuyến cáo các chuyến bay tránh xa biên giới Nga-Ukraina

Mỹ khuyến cáo các chuyến bay tránh xa biên giới Nga-Ukraina

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không "hết sức thận trọng" khi bay gần biên giới Ukraina và Nga, với lý do tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn.