Một công tố viên khẳng định với ban hội thẩm rằng, Dzhokar Tsarnaev "muốn trừng phạt nước Mỹ", khi hắn cùng anh trai tổ chức tấn công giải Boston Marathon bằng bom tự chế.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Luật sư của Tsarnaev thừa nhận, chính bị cáo đã tiến hành các cuộc tấn công, song bào chữa anh ta bị ảnh hưởng từ người anh trai cực đoan của mình.

{keywords}
Dzhokar Tsarnaev. (Ảnh: AP)

Nếu bị kết luận có tội, Dzhokar Tsarnaev, 21 tuổi và đang bị buộc 30 tội danh, sẽ đối mặt với án tử hình hoặc tù chung thân.

Trong hôm nay (7/4), ban hội thẩm sẽ tiến hành hội ý, sau khi cả hai bên khép lại những lập luận của mình.

Ba người, trong đó có một bé trai 8 tuổi, đã tử vong sau khi hai quả bom nồi áp suất chứa đầy đinh, bạc đạn và mảnh kim loại phát nổ hồi tháng 4/2013.

Hơn 260 người bị thương, và nhiều người bị mất tay chân. Một sĩ quan cảnh sát bị bắn chết trong chiến dịch truy nã hung thủ.

{keywords}
Bom nổ sát vạch đích giải marathon ở Boston do anh em nhà Tsarnaev thực hiện. (Ảnh: Reuters)

Theo công tố viên Aloke Chakravarty, Tsarnaev nhắm tới cuộc chạy marathon năm 2013 bởi vì đó là ngày mà cả thế giới hướng về Boston.

"Hắn muốn khủng bố đất nước này", vị công tố cho biết khi buổi tranh tụng cuối cùng bắt đầu tại tòa án ở Boston. "Bị cáo muốn mang khủng bố tới những con phố chính và sân sau", ông Chakravarty nhấn mạnh.

"Bị cáo nghĩ rằng, các giá trị của mình quan trọng hơn những người xung quanh. Anh ta muốn đánh thức những chiến binh thánh chiến, vì vậy anh ta đã chọn đúng Ngày Yêu nước, Ngày Marathon" - thời điểm mà các gia đình hội tụ và xem giải chạy.

Phía luật sư biện hộ cho Tsarnaev lập luận rằng, bị cáo hành động vì chịu ảnh hưởng từ người anh tra, Tamerlan, kẻ sắp đặt vụ tấn công.

"Tamerlan đã chế tạo bom, Tamerlan đã giết sĩ quan Collier, Tamerlan chỉ đạo còn Dzhokhar làm theo", luật sư biện hộ Judy Clarke nói.

"Chúng tôi không phủ nhận Dzhokhar tham gia đầy đủ vào tất cả những việc đó, nhưng nếu không vì Tamerlan thì chuyện đã không xảy ra như vậy".

Vụ đánh bom Boston Marathon là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ tháng 9/11/2001.

Thanh Hảo