Đảng trung hữu VVD của Thủ tướng Rutte đã giành được 36 trong tổng số 150 ghế tại Hạ viện Hà Lan, tăng thêm 3 ghế so với năm 2017. Trong khi đó, Nhóm D66, chính đảng có lập trường ủng hộ Liên minh châu Âu, cán đích ở vị trí thứ hai với 24 ghế, theo dự báo của hãng thông tấn Hà Lan ANP vào rạng sáng 18/3 sau khi 63% số phiếu bầu được kiểm đếm.

Với kết quả này, ông Mark Rutte, 54 tuổi, sẽ lập kỷ lục khi trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Hà Lan. Bất chấp bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hơn 82.6% cử tri Hà Lan đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

{keywords}
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: DPA

"Các cử tri của Hà Lan đã dành cho đảng của tôi một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm áp đảo", Thủ tướng Mark Rutte nói với các phóng viên tại Quốc hội, “Tôi có đủ năng lượng để có thể làm việc thêm 10 năm nữa”. 

Dù thừa nhận "không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ trong 10 năm qua", song ông Rutte khẳng định vấn đề cần ưu tiên lúc này là làm thế nào để tái thiết đất nước sau dịch Covid-19. “Chúng ta còn rất nhiều công việc phía trước, nhưng nhiệm vụ lớn nhất sẽ là dẫn dắt đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng bởi virus corona", Thủ tướng Hà Lan cho biết.

Đảng VVD của ông Mark Rutte dự kiến sẽ có cuộc đàm phán với Nhóm D66, do bà Sigrid Kaag lãnh đạo, để thành lập một chính phủ liên minh sau khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc. Dù vậy, quá trình này được dự báo có thể mất tới hàng tháng. 

Nhiều nhà quan sát cũng đặt câu hỏi về việc liệu Thủ tướng Hà Lan có còn duy trì chiến lược mang tính đối lập với các dự án chung của phần còn lại ở Liên minh châu Âu hay không.“Chiến lược liên minh với các nước nhỏ hơn của Hà Lan không phải là tinh thần chung của châu Âu", Amy Verdun, giáo sư thỉnh giảng khoa Chính trị châu Âu tại Đại học Leiden (Hà Lan), cho biết. "Đó không phải là một chiến lược làm nên chiến thắng, và tôi nghĩ nó sẽ phải thay đổi."

Bên cạnh đó, việc tái thiết nền kinh tế Hà Lan sau dịch Covid-19 cũng là một thách thức lớn đối với chính phủ của ông Rutte. Mức sản xuất của nước này đã giảm tới 4,1% vào năm ngoái, và Ủy ban châu Âu dự báo mức tăng trưởng của Hà Lan sẽ chỉ đạt mức 1,8% trong năm 2021, mức yếu nhất trong các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Tổng cộng 37 chính đảng đã tham gia vào cuộc tổng tuyển cử tại Hà Lan trong năm 2021. Đảng nào giành được 76 trong tổng số 150 ghế tại Hạ viện sẽ trở thành đảng cầm quyền của quốc gia này. 

Việt Anh

Nổ lớn tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở Hà Lan

Nổ lớn tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở Hà Lan

Cảnh sát Hà Lan cho biết, một vụ nổ đã xảy ra tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Bovenkarpsel, khiến một số cửa sổ của trung tâm này vỡ vụn.

Chính phủ Hà Lan từ chức vì bê bối phúc lợi trẻ em

Chính phủ Hà Lan từ chức vì bê bối phúc lợi trẻ em

Chính phủ Hà Lan thông báo từ chức trong bối cảnh bê bối ngày càng nghiêm trọng về việc cơ quan thuế cáo buộc nhầm hơn 20.000 gia đình gian lận phúc lợi dành cho trẻ em.