Thông tin về chuyến đi của ông Stephen Biegun được phía Hàn Quốc thông báo hôm nay (13/12). Theo Bộ Ngoại giao nước này, vị đặc sứ Mỹ sẽ có mặt ở thủ đô Seoul trong 3 ngày và có các cuộc tham vấn với người đồng cấp Lee Do-hoon cùng nhiều quan chức khác.

{keywords}
Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun

"Hai bên sẽ trao đổi quan điểm sâu rộng về tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên và thảo luận các cách thức mang lại tiến bộ thực sự, nhằm đạt được giải giáp hạt nhân hoàn toàn và hòa bình lâu dài", Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Căng thẳng liên quan Triều Tiên gia tăng trong những tuần gần đây, khi chính quyền Kim Jong Un tiến hành một loạt vụ thử vũ khí và có nhiều lời lẽ gay gắt nhằm vào Tổng thống Donald Trump. Thực tế này đã khiến nhiều người lo ngại hai bên có thể trở lại con đường sóng gió như trước khi tìm đến ngoại giao năm 2018.

Chuyến công du của đặc phái viên Biegun hiện đang làm dấy lên đồn đoán ông có thể cố gắng cứu vãn đàm phán bằng cách nỗ lực tiếp cận Triều Tiên, hoặc thông qua gửi thông điệp.

Triều Tiên cảnh báo sẽ chọn "một con đường mới" nếu Mỹ không thay đổi các yêu sách vào hạn chót cuối năm 2019. Hôm 12/12, nước này tố Washington "chẳng có gì để đưa ra" kể cả nếu đàm phán được nối lại.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, Biegun sẽ cố gắng tạo ấn tượng rằng họ sẽ không bị Triều Tiên thao túng, trong khi tỏ rõ mong muốn duy trì đối thoại", một nguồn tin ngoại giao giấu tên ở Seoul bình luận.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau 3 lần kể từ năm ngoái để đàm phán kết thúc chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hai bên chỉ đạt được rất ít tiến bộ, với các cuộc đàm phán cấp làm việc hồi tháng 10 ở Stockholm bị đổ bể.

Giới chức Mỹ tới cuộc gặp ở Stockholm nhằm tìm kiếm một "sự phi hạt nhân nhóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" cùng sự tạm ngừng thử nghiệm vũ khí như bước đi đầu tiên. Tuy nhiên, họ bị Triều Tiên cáo buộc khư khư giữ "thái độ và quan điểm đã cũ".

Thanh Hảo