{keywords}
'Đại dịch" được chọn là từ của năm 2020. Ảnh: AP

Hai nhà xuất bản từ điển lớn là Merriam-Webster và Dictionary.com đều công bố sự lựa chọn như nhau vào ngày 30/11, theo AP và Reuters. Từ "Đại dịch" được chọn sau một năm có ít nhất 1,4 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng vì virus corona.

"Đôi khi, một từ ngữ đơn lẻ định nghĩa cả một thời đại, và nó đặc biệt phù hợp với một năm đầy khó khăn như năm nay. Một từ duy nhất xuất hiện ngay lập tức", nhà xuất bản từ điển danh tiếng Merriam-Webster cho hay. 

Đại dịch được định nghĩa là "đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra trên một khu vực địa lý rộng lớn (như nhiều quốc gia hoặc lục địa) và thường tác động tới một tỷ lệ dân số đáng kể", theo trang Merriam-Webster.com.

Nguồn gốc Hy Lạp của từ này là "pan" nghĩa là tất cả hoặc mọi thứ và "demos" nghĩa là mọi người, theo Merriam-Webster.

Các tra cứu liên quan tới từ này đã tăng vọt vào ngày 11/3 khi Tổ chức Y tế thế giới chính thức coi Covid-19 là một đại dịch. Số lần tra cứu trong từ điển đã tăng vọt trong năm 2020, tăng 115.806% so với 2019, công ty Merriam-Webster cho hay. Trong khi đó, số lượt tra cứu từ này trên Dictionary.com tăng 13.000% trong ngày 11/3.

Từ điển Cambridge của Anh năm nay chọn từ "Quarantine" - Cách ly. Đây là từ được tra cứu nhiều nhất và có lượt truy cập tăng đột biến vào tháng 3, khi nhiều nước yêu cầu hạn chế giao tiếp xã hội để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Collins Dictionary, một nhà xuất bản khác của Anh lại chọn từ "Lockdown" - Phong tỏa.

Các từ ngữ được chọn trong năm nay đều xoay quanh chủ đề đại dịch Covid-19.

Năm 2019, "They" - Họ được chọn là từ của năm. Từ của năm 2018 là "Justice" - Công lý.

Hoài Linh