Theo hãng thông tấn nhà nước Prensa Latina, cuộc bỏ phiếu được tiến hành trong ngày cuối cùng Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Cuba, diễn ra từ 16-19/4. Cùng ngày, Đại hội đã công bố Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

{keywords}
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez (bên trái) và nhà lãnh đạo Raul Castro. Ảnh: Reuters

Trước đó, nhà lãnh đạo Raul Castro hôm 16/4 xác nhận ông sẽ từ chức Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba. Phát biểu hôm 16/4, ông Raul Castro cho biết sẽ giao lại quyền lực cho một thế hệ trẻ trung hơn, "đầy nhiệt huyết và tinh thần chống đế quốc".

"Tôi tin tưởng vào sức mạnh, bản chất gương mẫu và sự hiểu biết của những người đồng chí của mình. Chỉ cần tôi còn sống, tôi sẽ sẵn sàng tham gia vào đội ngũ nòng cốt bảo vệ tổ quốc, cách mạng và chủ nghĩa xã hội", ông Raul Castro nhấn mạnh trước các đại biểu tham dự Đại hội Đảng, diễn ra tại Trung tâm hội nghị ở thủ đô Havana hôm 16/4.

Nhà lãnh đạo Cuba cũng cho biết, ông quyết định nghỉ hưu vì cảm thấy “đã hoàn thành sứ mệnh của mình và tin tưởng vào tương lai của Tổ quốc".

Ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez giữ chức Phó Chủ tịch Cuba vào năm 2013, và được bầu làm Chủ tịch Cuba vào năm 2018, kế nhiệm vị trí của nhà lãnh đạo Raul Castro, người chuyển sang chức vụ Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba. 

Theo trang tin Bloomberg, là đại diện cho một thế hệ lãnh đạo mới của Cuba, Chủ tịch Diaz-Canel được kỳ vọng sẽ có các chính sách nới lỏng việc kiểm soát tầng lớp doanh nhân, bãi bỏ hai hệ thống tiền tệ, đồng thời tiếp tục quá trình mở cửa để giúp nền kinh tế Cuba khởi sắc.

Việt Anh

Lãnh đạo Cuba Raul Castro tuyên bố nghỉ hưu

Lãnh đạo Cuba Raul Castro tuyên bố nghỉ hưu

Cựu Chủ tịch Raul Castro vừa tuyên bố sẽ không giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Cuba, vị trí quyền lực nhất ở đảo quốc này.

Ông Miguel Díaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

Ông Miguel Díaz-Canel được bầu làm Chủ tịch Cuba

Quốc hội Cuba hôm 10/10 đã bỏ phiếu bầu chọn các chức danh lãnh đạo quan trọng. Ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa.