Việc từ chức của ông Hunstman sẽ chính thức có hiệu lực từ 3/10, và có một số suy đoán rằng ông đang có kế hoạch tranh cử chức Thống đốc bang Utah, một vị trí ông đã đảm nhận trước đó từ 2005 đến 2009. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với ông Hunstman nói với hãng tin CNN rằng quyết định chưa được đưa ra. “Chúng ta sẽ để xem, ông ấy vừa trải qua hai năm dài”.

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin

Quyết định của ông Huntsman được đưa ra khi chính phủ của ông Trump cũng đang phải giải quyết sự ra đi của Fiona Hill, một quan chức hàng đầu về các vấn đề về Nga tại Uỷ ban An ninh Quốc gia.

Bà Hill dự kiến sẽ kết thúc công việc trong tháng này, đồng nghĩa với việc cùng một lúc chính phủ sẽ phải thay hai quan chức hàng đầu về Nga.

Người kế nhiệm ông Huntsman sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: thực hiện mục tiêu của ông Trump trong việc cải thiện mối quan hệ với Nga, trong một thời điểm mà căng thẳng giữa hai nước đang tăng cao từ những vấn đề bao gồm Moscow sát nhập Crimea, can thiệp bầu cử và nỗ lực đánh độc một điệp viên Nga ở Anh.

Các nghị sĩ từ cả hai đảng đã bày tỏ lo ngại về sự miễn cưỡng của Trump trong việc áp đặt trừng phạt đối với Nga, và đã tiếp tục các nỗ lực điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, giữa lúc người đứng đầu Nhà Trắng đang cố gắng cải thiện quan hệ giữa Washington và Moscow.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Anh Thư